Thế thời không chỉ thay đổi ở Đức

12/02/2020 10:00 GMT+7

Trong quá trình xử lý Brexit vừa qua cũng như sắp tới, Bắc Ireland vẫn là vấn đề nan giải nhất giữa EU và Anh.

Không chỉ Đức mà Ireland cũng là nơi mà cả châu Âu phải chú ý đến. Bởi cuộc bầu cử quốc hội vừa qua ở Ireland những tưởng bị chi phối bởi việc nước Anh ra khỏi EU (Brexit), nhưng kết quả không như thế. Kết quả thực tế tác động mạnh mẽ tới Anh lẫn EU.
Đó là vì chiến thắng của đảng Sinn Fein. Đảng này bị coi là cánh tay chính trị của lực lượng Quân đội cộng hòa Ireland (IRA) vốn bị Anh và EU liệt vào danh sách khủng bố bởi chủ trương đấu tranh nhằm thống nhất Ireland với Bắc Ireland. Trong khi đó, Bắc Ireland hiện do nước Anh quản lý. Trong quá trình xử lý Brexit vừa qua cũng như sắp tới, Bắc Ireland vẫn là vấn đề nan giải nhất giữa EU và Anh.
Xưa nay, ở Ireland chỉ có hai đảng phái chính trị lớn nhất là Fine Gael và Fianna Fail thay nhau cầm quyền. Cả hai đảng này đều luôn cự tuyệt hợp tác hay liên minh cầm quyền với đảng Sinn Fein vì khác biệt ý thức hệ.
Kết quả bầu cử mới đây cho thấy trên chính trường Ireland, tương quan giữa ba đảng đã thay đổi hoàn toàn. Thực tế này thể hiện mức độ thay đổi của đảng Sinn Fein, đến mức được cử tri nhìn nhận là đã rũ bỏ hoàn toàn hình ảnh quá khứ. Trong khi cả hai đảng kia tập trung vận động tranh cử vào chủ đề Ireland thời kỳ sau Brexit, thì Sinn Fein coi trọng chuyện cơm áo gạo tiền hằng ngày của người dân và tái thống nhất Ireland với Bắc Ireland.
Một nguyên nhân quyết định khác nữa là cử tri ngán ngẩm và mất lòng tin ở hai đảng phái còn lại. Trên phương diện này, Ireland hòa vào xu thế chuyển biến chính trị xã hội chung ở châu Âu là các đảng lớn dần sa sút. Cả nước Đức hiện cũng như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.