Thêm chiến địa mới

30/10/2016 09:35 GMT+7

Với việc trục xuất các nhà ngoại giao của nhau, Ấn Độ và Pakistan đã để cho quan hệ song phương tiếp tục leo thang căng thẳng và đối địch.

Sau đụng độ vũ trang trên thực địa ở Kashmir, khẩu chiến dữ dội trên diễn đàn LHQ, 2 láng giềng này dường như có thêm chiến địa mới để cáo buộc và trả đũa lẫn nhau.
Ấn Độ trục xuất một nhà ngoại giao thuộc Đại sứ quán Pakistan với cáo buộc hoạt động gián điệp. Pakistan trả đũa ngay bằng quyết định trục xuất một quan chức thuộc Đại sứ quán Ấn Độ với lý do người này vi phạm Công ước Vienna về ngoại giao. Mô thức ứng xử ăn miếng trả miếng đã trở thành thông lệ chủ đạo trong quan hệ New Delhi - Islamabad. Giữa hai bên không chỉ luôn có nguy cơ “chiến tranh nóng” mà cũng thường xuyên có cả “chiến tranh lạnh”.
Chiến địa mới báo hiệu đỉnh điểm mới của bất hòa dai dẳng giữa 2 nước. Điều này cho thấy hai bên không những chưa sẵn sàng đi vào hòa dịu mà còn chủ ý tiếp tục leo thang căng thẳng, xô đẩy nhau vào vòng xoáy đối địch và ngờ vực.
Ngoại trừ thời xảy ra 3 cuộc chiến trong quá khứ, quan hệ song phương rất hiếm khi leo thang căng thẳng đến mức độ hiện tại. Điều này có phần gây ngạc nhiên vì cả Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi lẫn Thủ tướng Nawar Sharif đều nhiều lần quả quyết thiện chí hòa bình và chủ động đưa ra sáng kiến hòa bình.
Nguyên nhân chính xem ra chỉ có thể là cả hai vị này đều dùng việc làm găng lẫn nhau để trang trải áp lực nội bộ. Ông Modi muốn dư luận bớt để ý đến thành quả cầm quyền chưa được như mong đợi còn ông Sharif muốn trấn an giới quân sự ở Pakistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.