Thêm tình tiết mới trong vụ bê bối email cá nhân của bà Clinton

20/10/2019 13:30 GMT+7

Bộ Ngoại giao Mỹ vừa hoàn tất cuộc điều tra nội bộ, phát hiện sai phạm của 38 đương kim cùng cựu quan chức liên quan đến vụ cựu ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton dùng email cá nhân, có nguy cơ rò rỉ tài liệu mật.

Theo kết quả cuộc điều tra bắt đầu cách đây 3 năm, 38 người “có sai phạm” trong 91 trường hợp gửi thông tin mật đến email cá nhân của bà Clinton.
Báo cáo điều tra không công bố danh tính 38 người bao gồm đương kim lẫn cựu quan chức ngoại giao. Bộ Ngoại giao Mỹ có thể xem xét lại quyền tiếp cận tài liệu mật của những người này, nhưng không nêu hình thức kỷ luật cụ thể.
Mặc dù 38 người bị phát hiện có hành động sai phạm, nhưng các điều tra viên lưu ý không có chứng cứ cụ thể để chứng minh họ phạm tội “cố tình xử lý thông tin mật không đúng quy định”. Dù vậy, Bộ Ngoại giao khẳng định việc bà Clinton dùng email cá nhân làm gia tăng nguy cơ rò rỉ thông tin mật.
Kết luận điều tra được đưa ra sau khi các điều tra viên đã xem xét 33.000 email do bà Clinton cung cấp sau khi vụ bê bối bị đưa ra.
Bộ Ngoại giao Mỹ đã tiến hành cuộc điều tra nội bộ sau khi xác nhận 22 email trong máy chủ (server) cá nhân của bà Clinton có chứa “thông tin tuyệt mật” vào năm 2016. Lúc bấy giờ, bà Clinton là ứng viên đảng Dân chủ, đối thủ chính của Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2016.
Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) lúc đó James Comey lên án bà Clinton “cực kỳ bất cẩn” trong việc sử dụng email cá nhân và xử lý thông tin mật, nhưng không đề xuất truy tố. Các chuyên gia FBI cũng không phát hiện chứng cứ cho thấy tin tặc đã tấn công, trộm thông tin mật từ email của cựu ngoại trưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.