Thị trấn Nhật bỏ tiền đào tạo sinh viên Việt làm bác sĩ

13/06/2012 21:45 GMT+7

(TNO) Hãng thông tấn Nhật Bản Kyodo ngày 13.6 đưa tin một thị trấn ở tỉnh Iwate đã phát động chương trình hỗ trợ một sinh viên Việt Nam trở thành bác sĩ ở Nhật nhằm đáp ứng tình trạng thiếu hụt bác sĩ nghiêm trọng ở địa phương.

Thị trấn Ichinohe có 14.000 dân nhưng chỉ có 4 bác sĩ hành nghề tư và 1 bệnh viện. Thị trưởng Akira Inaba nói thị trấn của ông sẽ hỗ trợ đào tạo cô bé người Việt 18 tuổi tên Lưu Hồng Ngọc ở TP.HCM để cô có thể sang làm việc ở Ichinohe sau 10 năm nữa.

Theo Bộ Y tế - Lao động và Phúc lợi Nhật Bản, đây là nỗ lực đầu tiên của một chính quyền địa phương nhằm hỗ trợ việc đào tạo một sinh viên nước ngoài làm bác sĩ.

Ngọc có mẹ là bác sĩ và là một phiên dịch viên tiếng Nhật. Cô sẽ đến Nhật vào mùa thu năm nay, sau khi tốt nghiệp một trường trung học ở TP.HCM.

Dự kiến cô sẽ học tiếng Nhật tại một trường ngôn ngữ ở Iwate trong khoảng 2 năm, sau đó thi tuyển vào một trường y khoa. Thị trấn Ichinohe đã cam kết trang trải phần lớn chi phí ăn ở và học tập cho Ngọc.

Tình trạng thiếu hụt bác sĩ đã buộc bệnh viện địa phương ngừng chữa trị cho những bệnh nhân có vấn đề về mắt cũng như thai phụ và những bà mẹ nuôi cách đây vài năm.

Khang Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.