Thị trường tội ác 90 tỉ USD tại Đông Á

17/04/2013 03:00 GMT+7

Các tổ chức tội phạm tại khu vực Đông Á và Thái Bình Dương đang hưởng lợi nhuận kếch xù và bỏ túi khoảng 90 tỉ USD mỗi năm, gấp đôi GDP của Myanmar.

AFP dẫn báo cáo của Văn phòng Ma túy và tội phạm LHQ (UNODC) đã xác định nguồn gốc của những luồng tiền “bẩn” từ những hoạt động như buôn lậu ma túy, buôn người và hàng giả... Ước tính, giao dịch sinh lời nhất của bọn tội phạm tại Đông Á và Thái Bình Dương là hàng nhái (24,4 tỉ USD), kế đến khai thác gỗ lậu (17 tỉ USD), heroin (16,3 tỉ USD), ma túy đá các loại (15 tỉ USD) và thuốc dỏm (5 tỉ USD)...

Trong đó, Trung Quốc bị chỉ đích danh là nguồn cung cấp hàng giả lớn nhất khu vực. Đến 75% hàng nhái bị tịch thu trên toàn thế giới từ năm 2008 đến 2010 đều được xuất xưởng từ Đông Á, cụ thể là Trung Quốc, theo Tổ chức Hải quan thế giới.

Trong khi đó, UNODC ước tính có đến 65.000 kg heroin được tiêu thụ tại khu vực này trong năm 2011 và Trung Quốc cũng là nơi có số con nghiện đông đảo nhất. Chưa hết, hầu hết nạn nhân của thuốc dỏm chủ yếu đến từ Ấn Độ và Trung Quốc.

“Từ 1/3 đến 90% thuốc trị sốt rét được kiểm tra tại Đông Nam Á là thuốc giả”, theo đại diện của UNODC là ông Jeremy Douglas. Hậu quả hết sức nghiêm trọng, có thể khiến bệnh nhân phát bệnh nặng hơn hoặc tử vong trong khi các dòng vi khuẩn kháng thuốc càng ngày càng sinh sôi.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.