Thiệt mạng sau khi chinh phục 7 nóc nhà thế giới

Ngọc Mai
Ngọc Mai
29/05/2019 20:37 GMT+7

Sau khi chinh phục đỉnh Everest và gia nhập “Câu lạc bộ 7 đỉnh cao”, luật sư Christopher Kulish đã thiệt mạng trên đường xuống núi.

Tờ USA Today đưa tin nhà leo núi Kulish (62 tuổi) đã thiệt mạng ngày 27.5 tại trạm nghỉ đầu tiên trên đường từ đỉnh Everest xuống. "Cậu ấy nhìn thấy mặt trời mọc cuối cùng trong đời mình từ đỉnh cao nhất trên Trái Đất. Chúng tôi rất đau lòng", anh trai ông là Mark Kulish chia sẻ.
Trước đó vị luật sư từ bang Colorado (Mỹ) này đã chinh phục thành công nóc nhà thế giới Everest (cao 8.848 m), ghi tên mình vào “Câu lạc bộ 7 đỉnh cao” - gồm những người đã leo lên 7 đỉnh núi cao nhất ở 7 lục địa.
Chỉ cách đó mấy ngày, một nhà leo núi người Mỹ khác tên Don Cash (55 tuổi) cũng thiệt mạng khi vừa chinh phục xong đỉnh núi thứ 7 là Everest.
[VIDEO] Đường lên đỉnh Everest cũng kẹt, 11 nhà leo núi thiệt mạng
Hai công dân Mỹ trên nằm trong số 11 người đã bỏ mạng khi thực hiện ước mơ leo lên đỉnh Everest từ đầu năm đến nay. Phần lớn họ tử vong do dành quá nhiều thời gian ở nơi được mệnh danh là “vùng chết” vốn không đủ ô xy.
Thời gian gần đây, tình trạng quá tải trên đỉnh Everest trở nên báo động. Chính phủ Nepal đã cấp gần 400 giấy phép để những nhà leo núi lên đỉnh Everest trong năm nay, không bao gồm hướng dẫn viên đang ở trên núi.
Người nối đuôi nhau chờ chinh phục đỉnh Everest AFP
 
Nhiều người đã phải xếp hàng và tình trạng tắc nghẽn đã diễn ra. Nirmal Purja, người đã 4 lần leo lên Everest nói với tờ Washington Post rằng: “Tôi từng thấy tắc nghẽn nhưng chưa bao giờ điên rồ như thế này”.
Mặc dù mỗi năm đều có người chết khi chinh phục Everest nhưng nhiều nhà quan sát cho rằng tình trạng năm nay rất đáng báo động.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.