Thiếu niên Việt đi khắp châu Âu bằng tàu chui

30/11/2014 09:00 GMT+7

(TNO) Một tòa án ở Anh vừa tuyên phạt một thiếu niên Việt Nam 8 tháng tù giam và trục xuất về nước vì bị phát hiện cư trú trái phép và làm việc cho một trại trồng cần sa. Cậu lang thang khắp châu Âu bằng cách đi lậu tàu và cuối cùng đặt chân đến Anh lúc 15 tuổi.


Bản tin về hành trình từ Việt Nam trôi dạt sang Anh của Le Xuan Tam trên trang web của tuần san Richmond and Twickenham Times

Cảnh sát Anh đã phát hiện 279 cây cần sa cùng hệ thống chiếu sáng và tưới tiêu khi đột kích vào một căn hộ trong vùng Hampton thuộc London vào hôm 19.8, tuần san Richmond and Twickenham Times (Anh) đưa tin ngày 28.11.

Cảnh sát còn tìm thấy Le Xuan Tam, 19 tuổi, trong bếp của căn hộ 3 phòng ngủ nói trên, kèm theo một quyển sổ tay chỉ dẫn chi tiết cách chăm sóc cây bằng tiếng Việt.

Phát biểu tại tòa, Công tố viên Alexandra Boshell cho biết Le, người không hề biết tiếng Anh và cư trú bất hợp pháp tại Anh, đặt chân đến nước này hồi tháng 1.2010, lúc mới 15 tuổi.

Thiếu niên Việt Nam khai với cảnh sát rằng ban đầu cậu tưởng mình được đưa sang Đài Loan làm việc trong các công trình xây dựng, nhưng rốt cuộc lại bị đưa sang Thái Lan, rồi đến Nga, nơi cậu bị tịch thu toàn bộ giấy tờ tùy thân.

Le sau đó lang thang khắp châu Âu bằng cách đi lậu vé các chuyến phà và đến Anh một thời gian rồi cậu mới biết mình đang ở đâu.

Cậu bị đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội ở thị trấn ven biển Worthing, miền nam nước Anh, nhưng bị cách ly với người chăm sóc mình và bắt đầu làm việc cho nhiều nhà hàng trước khi đi làm cho căn hộ trồng cần sa.

Le khai với cảnh sát rằng cậu sắp rời khỏi căn hộ vì cây đã gần đến ngày thu hoạch và khi đang chờ giao căn hộ lại thì bị bắt. Tại tòa, Le thừa nhận có tội, nhưng Công tố viên Boshell cho rằng không có bằng chứng cho thấy thiếu niên Việt Nam đóng vai trò gì lớn lao trong vụ án.

Tuy nhiên, Thẩm phán Peter Birts QC cho rằng lượng cần sa có thể tạo ra từ số cây bị tịch thu gây tác hại cho người dùng và dù không thiết lập hoạt động trồng cần sa nhưng Le duy trì sản phẩm độc hại và có nhiệm vụ đảm bảo là chúng sẽ được bán ra ngoài.

“Tôi đã thấy cuộc sống của nhiều người bị hủy hoại vì nghiện phải loại ma túy này và phiên tòa hôm nay có quan điểm nghiêm túc với loại hình hoạt động trái phép này”, ông Birts nói.

“Anh đã trải qua một thời gian đau khổ vì bị bóc lột bởi bọn buôn người ở Việt Nam. Sau khi lang thang khắp thế giới, băng qua Nga, và đánh mất giấy tờ, anh bị buôn sang đây”, vị thẩm phán nói với Le. “Đất nước này không chào đón sự hiện diện của anh và tôi buộc lòng phải đề xuất với Bộ ngoại giao trục xuất anh về nước”, thẩm phán cho biết thêm.  

Trong thập niên 1980, khoảng 70% cần sa tiêu thụ ở Anh đến từ Li Băng và phần còn lại thì có nguồn gốc từ vùng Viễn Đông và Caribbean, theo số liệu của tờ The Sunday Times (Anh). Tổ Quản lý Thuốc phiện Độc lập Anh ước tính 75% cần sa trồng tại Anh hiện nay là loại skunk, tên đường phố của một loại cần sa cực mạnh.

Cần sa hiện đang là loại ma túy bất hợp pháp thông dụng nhất tại Anh, theo Tổ Quản lý Thuốc phiện Độc lập Anh. Cơ quan này cho biết có đến 2,7 triệu người dùng 1.000 tấn mỗi năm.

Hoàng Uy

>> Thân phận 'nô lệ cần sa' người Việt ở Anh - Kỳ 1: Những 'bóng ma' bị chối bỏ
>> Thân phận 'nô lệ cần sa' người Việt ở Anh - Kỳ 2: Bị xích bằng sợi dây vô hình
>> Hoa hậu Tristine Trâm Bùi ngồi tù vì trồng cần sa
>> Phá vụ vận chuyển cần sa xuyên quốc gia  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.