Thổ Nhĩ Kỳ đạt thỏa thuận mua S-400 của Nga

28/04/2017 20:37 GMT+7

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 28.4 thông báo nước này vừa đạt thỏa thuận về mặt nguyên tắc với Nga cho việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-400.

“Chúng tôi tiếp tục thương lượng về mọi vấn đề liên quan đến S-400, bao gồm việc sản xuất chung và giá cả. Chúng tôi đã nhất trí về mặt nguyên tắc nhưng tôi không thể nói bất cứ điều gì liên quan đến vấn đề kỹ thuật”, báo Milliyet dẫn lời ông Cavusoglu nói rõ.
Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay thương vụ S-400 có thể được bàn trong cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại thành phố Sochi của Nga vào ngày 3.5, theo Đài RT.
Hồi tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Fikri Isik cho Reuters hay các cuộc đàm phán giữa hai bên về S-400 sắp kết thúc và Ankara chuyển sang mua S-400 vì các nước thành viên NATO không đưa ra giá cả hợp lý.
Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã đàm phán với Trung Quốc để mua hệ thống phòng không FD-2000, phiên bản xuất khẩu của HQ-9, nhưng phải rút lại hợp đồng trị giá 3,4 tỉ USD hồi năm 2015 do Bắc Kinh không sẵn sàng chuyển giao công nghệ, theo RT.
S-400 là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa tiên tiến của Nga, được đưa vào hoạt động từ năm 2007. Hệ thống này được thiết kế để phá hủy máy bay, tên lửa đạn đạo cũng như tên lửa hành trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.