Thổ Nhĩ Kỳ mở lại không phận cho máy bay Mỹ đánh IS

17/07/2016 22:19 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ đã mở lại không phận đối với các máy bay quân sự, cho phép Mỹ nối lại chiến dịch không kích chống IS tại Syria và Iraq.

Lầu Năm Góc chiều 17.7 thông báo Thổ Nhĩ Kỳ đã mở không phận trở lại, theo AP ngày 17.7. Trước đó, nước này đã đóng không phận đối với máy bay quân sự, cắt điện và ngưng mọi chuyến bay tại căn cứ không quân Incirlik, nơi Mỹ sử dụng để tiến hành các đợt không kích chống IS, sau vụ đảo chính thất bại ngày 15.7.
Người phát ngôn Lầu Năm Góc Peter Cook cho biết hiện các cơ sở của Mỹ tại sân bay Incirlik vẫn phải hoạt động bằng nguồn điện tự cung cấp nhưng hy vọng phía Thổ Nhĩ Kỳ sẽ sớm mở điện trở lại. Ngoài ra, các hoạt động tại căn cứ này không bị ảnh hưởng.
Thổ Nhĩ Kỳ là một đồng minh quan trọng của Mỹ và NATO trong việc chống IS. Nước này cho phép các máy bay quân sự Mỹ sử dụng sân bay ở Incirlik để hoạt động, triển khai không kích chống tổ chức khủng bố ở Iraq và Syria.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay đã nói chuyện với Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ 3 lần trong ngày 16.7. Ông nói phía Thổ Nhĩ Kỳ đã đảm bảo rằng các hoạt động chống IS của Mỹ sẽ không bị gián đoạn.
Sau nỗ lực đảo chính bất thành khiến ít nhất 265 người thiệt mạng ngày 15.7, chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành cuộc càn quét, bắt giữ gần 6.000 người liên quan, trong đó có nhiều quan chức cấp cao quân đội và tư pháp.
Tướng Bekir Ercan Van, chỉ huy căn cứ không quân Incirlik cũng nằm trong số này, theo CNN dẫn thông báo của văn phòng tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ. Mới đây nhất, hãng thông tấn Anadolu đưa tin chính quyền ngày 17.7 đã phát lệnh bắt giữ ông Ali Yazici, phụ tá quân sự cao cấp của Tổng thống Erdogan. Hiện chưa rõ vai trò của ông Yazici trong nỗ lực đảo chính ngày 15.7. Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Numan Kurtulmus ngày 17.7 tuyên bố rằng việc đập tan cuộc đảo chính là một bài học cho các lực lượng chống lại nền dân chủ trên toàn thế giới.
Tổng thống Erdogan và chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã cáo buộc giáo sĩ Fethullah Gulen, hiện sống lưu vong ở Mỹ, là người đứng đằng sau vụ đảo chính. Ông Erdogan còn nói với Mỹ rằng “nếu là đối tác chiến lược của nhau thì phải cho phép dẫn độ ông Gulen”. Giáo sĩ Gulen bác bỏ mọi cáo buộc trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.