Thổ Nhĩ Kỳ tạm giữ 2 thủ lĩnh đảng đối lập

04/11/2016 09:52 GMT+7

Thổ Nhĩ Kỳ đã tạm giữ 2 thủ lĩnh của đảng đối lập ủng hộ người Kurd HDP để điều tra theo luật chống khủng bố.

Theo hãng thông tấn Anadolu ngày 4.11, hai đồng chủ tịch của đảng Dân chủ Nhân dân (HDP), đảng đối lập ủng hộ người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ gồm bà Figen Yuksekdag và ông Selahattin Demirtas, đã bị tạm giữ.
Bà Yuksekdag bị bắt tại nhà riêng ở thủ đô Ankara vào rạng sáng 4.11 vì không trình diện theo lệnh triệu tập của văn phòng trưởng công tố thành phố Diyarbakir, để điều tra về việc tuyên truyền cho khủng bố. Ông Demirtas cũng bị tạm giữ liên quan đến cuộc điều tra này.
Hồi tháng 6, bà Yuksekdag và ông Demirtas tuyên bố sẽ không phối hợp với các quan chức điều tra và từ chối tham gia điều trần. Theo Anadolu, hai chính trị gia này cùng một số nghị sĩ thuộc các đảng phái chính trị lớn ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ bị truy tố theo luật chống khủng bố.
Đảng HDP là đảng lớn thứ ba trong quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ, chiếm 59/550 ghế. Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc HDP liên quan đến lực lượng vũ trang người Kurd PKK, vốn bị Mỹ, EU và Thổ Nhĩ Kỳ coi là tổ chức khủng bố.
Hồi đầu năm, chính phủ nước này ban hành luật bác bỏ quyền miễn truy tố đối với các nghị sĩ HDP. Từ đó, hàng loạt nghị sĩ đảng này ở các tỉnh Diyarbakir, Hakkari, Van, Sirnak và Bingol ở miền đông và đông nam Thổ Nhĩ Kỳ bị tạm giữ để điều tra.
Theo Reuters, Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ thông báo đã ra lệnh tạm giam đối với 13 nghị sĩ nhưng chỉ bắt được 11 người vì 2 người khác đang ở nước ngoài.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.