Thổ Nhĩ Kỳ tố máy bay Syria chở vũ khí Nga

12/10/2012 17:35 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan hôm 11.10 tuyên bố máy bay hành khách của Syria bị buộc hạ cánh tại thủ đô Ankara là đang chở thiết bị quốc phòng do Nga sản xuất để giao cho lực lượng vũ trang ở Syria.

>> Máy bay dân sự Syria bị buộc hạ cánh

Theo Reuters, phát biểu trước các phóng viên ở Ankara, ông Erdogan nói: “Đây là thiết bị và đạn dược được một công ty Nga gửi đến Bộ Quốc phòng Syria”.

Tuy nhiên, Syria đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ vu khống khi nói rằng máy bay nước này chở thiết bị quốc phòng của Nga, BBC đưa tin.

Bộ Ngoại giao Syria còn thách Thủ tướng Erdogan công khai “số đạn dược” đã tịch thu.

Damascus khẳng định máy bay đang vận chuyển hàng hóa hợp pháp, đồng thời mô tả hành động của Thổ Nhĩ Kỳ điều chiến đấu cơ để buộc máy bay Syria hạ cánh vào hôm 10.10 là hành động “không tặc”.

Trong khi đó, Moscow cũng cáo buộc Ankara gây nguy hiểm cho tính mạng của hành khách Nga khi chặn máy bay Syria, khi đó đang chở 17 người Nga.

Một phát ngôn viên của sân bay Vnukovo tại thủ đô Moscow (Nga) nói với hãng thông tấn Itar-Tass rằng, tất cả mọi thứ được đưa lên máy bay đã được kiểm tra an ninh, thông qua hải quan và không có mặt hàng cấm nào được đưa lên máy bay.

Cơ quan xuất khẩu vũ khí của Nga cho biết hãng không có hàng hóa trên chuyến bay kể trên, và hãng tin Interfax dẫn lời một nhà ngoại giao Nga nói rằng, hàng hóa bị Thổ Nhĩ Kỳ tịch thu không có nguồn gốc từ Nga.

Trước đó, từ một nguồn tin mật báo, Thổ Nhĩ Kỳ đã điều hai chiến đấu cơ để buộc một máy bay dân sự của Syria hạ cánh tại thủ đô Ankara vì nghi ngờ chiếc máy bay này vận chuyển vũ khí cho chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Huỳnh Thiềm

>> Syria - Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đọ pháo
>> Thổ Nhĩ Kỳ tìm người thay Tổng thống Syria
>> Nguy cơ chiến tranh Thổ Nhĩ Kỳ - Syria
>> Thổ Nhĩ Kỳ diễn tập xe tăng gần biên giới với Syria
>> Giao tranh dữ dội tại Aleppo (Syria)
>> Mỹ tuyên bố sẽ không can thiệp vào Syria
>> Can thiệp quân sự chực chờ Syria
>> Ngoại trưởng Syria tố Mỹ và đồng minh tiếp tay cho khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.