Thổ Nhĩ Kỳ tố Nga tiếp tục xâm phạm không phận

31/01/2016 10:13 GMT+7

Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng bác bỏ cáo buộc từ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng máy bay Su-34 của Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ lần nữa, theo Reuters.

Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng bác bỏ cáo buộc từ Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng máy bay Su-34 của Nga đã xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ lần nữa, theo Reuters.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan cảnh báo Nga sẽ "đối mặt hậu quả" nếu tiếp tục xâm phạm không phận - Ảnh: AFPTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Tayyip Erdogan cảnh báo Nga sẽ "đối mặt hậu quả" nếu tiếp tục xâm phạm không phận - Ảnh: AFP

“Tuyên bố của phía Thổ Nhĩ Kỳ về việc khẳng định máy bay Su-34 của Nga xâm phạm không phận hoàn toàn là sản phẩm tuyên truyền”, Reuters ngày 30.1 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga, ông Igor Konashenkov.

Trước đó Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan đưa ra cáo buộc Moscow tiếp tục xâm phạm không phận của họ. Vụ việc diễn ra chỉ 2 tháng sau khi phía Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một máy bay Nga cũng vì lý do tương tự, và ông Erdogan cảnh báo Moscow sẽ đối mặt với hậu quả.

“Chúng tôi coi việc vi phạm này, bất chấp đã có cảnh báo từ chúng tôi bằng tiếng Nga lẫn tiếng Anh, là một nỗ lực làm leo thang căng thẳng từ phía Nga. Nếu Nga tiếp tục vi phạm chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ, họ sẽ phải gánh chịu hậu quả”, AP dẫn lời Tổng thống Erdogan nói với các phóng viên tại Istanbul hôm 30.1.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng một chiếc máy bay Su-34 của Nga đã xâm nhập không phận Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày thứ sáu 29.1, bỏ ngoài tai những cảnh báo bằng tiếng Anh và tiếng Nga từ các đơn vị giám sát của Ankara. Phía Thổ Nhĩ Kỳ cũng triệu tập Đại sứ Nga vào buổi họp báo cùng ngày để phản đối mạnh mẽ về sự việc này. Tuy vậy, vẫn chưa rõ chính xác địa điểm diễn ra vụ “xâm nhập không phận” này, theo AP.

Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo máy bay ném bom Su-34 của Nga xâm nhập không phận, nhưng chưa rõ địa điểm diễn ra vụ việc - Ảnh: Reuters

Ngoài ra, NATO cũng đã lên tiếng về sự việc này, nhấn mạnh Nga nên hành động có trách nhiệm với Thổ Nhĩ Kỳ cũng như vùng lãnh thổ của các nước thành viên NATO nói chung, nhưng kêu gọi không nên để căng thẳng leo thang.

“Nga phải thực hiện tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo rằng những vi phạm đó không xảy ra lần nữa. NATO đoàn kết cùng Thổ Nhĩ Kỳ và hỗ trợ cho sự toàn vẹn lãnh thổ của đồng minh, Thổ Nhĩ Kỳ”, AP dẫn lời Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg.

Hồi tháng 11.2015, Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một chiếc Su-24 của Nga vì cho rằng đã xâm phạm không phận của họ khoảng 17 giây tại khu vực biên giới với Syria. Vụ việc càng trở nên căng thẳng khi một trong hai phi công Nga sau đó bị các tay súng khác ở Syria bắn chết trong lúc thoát khỏi máy bay.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trở nên rất xấu khi phía Ankara không đáp ứng yêu cầu xin lỗi từ Moscow, còn Tổng thống Nga Vladimir Putin không chấp nhận nói chuyện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan.

Trong vụ việc mới nhất vừa qua, ông Erdogan lại tiết lộ đã yêu cầu được hội đàm với ông Putin và một lần nữa không nhận được hồi đáp, theo AP.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.