Thỏa thuận lịch sử ở Myanmar

01/04/2015 06:30 GMT+7

Sau 16 tháng đàm phán, chính phủ và các bên nổi dậy ở miền bắc Myanmar đã ký kết dự thảo thỏa thuận ngừng bắn.

Sau 16 tháng đàm phán, chính phủ và các bên nổi dậy ở miền bắc Myanmar đã ký kết dự thảo thỏa thuận ngừng bắn.

Cho dù mới chỉ là sự khởi đầu của giải pháp hòa bình, sự kiện này vẫn có được ý nghĩa lịch sử. Ở cuộc xung đột vũ trang hay nội chiến hoặc chiến tranh nào cũng vậy, thỏa thuận ngừng bắn luôn là kết quả đầu tiên dứt khoát phải đạt được và tiền đề không thể thiếu cho mọi giải pháp chính trị. Ý nghĩa lịch sử của nó lại càng sâu đậm đối với Myanmar bởi cuộc xung khắc này tồn tại dai dẳng kể từ khi Myanmar giành được độc lập từ thực dân Anh cách đây gần 60 năm.
Cả hai phía đều chịu áp lực lớn nên mới chấp nhận thỏa thuận ngừng bắn. Chính phủ Myanmar phải giải quyết ổn thỏa cuộc xung đột để hoàn chỉnh hình ảnh về thời kỳ dân chủ, thể hiện sự khác biệt hoàn toàn với thời kỳ giới quân sự nắm quyền. Tháng 11 tới, ở Myanmar sẽ lại có bầu cử tổng thống và quốc hội. Nếu không giải quyết được cơ bản vấn đề này thì không chỉ có nguy cơ không thể tiến hành được cuộc bầu cử trên khắp đất nước mà còn cả rủi ro thất cử đối với phe đương quyền.
Phía nổi dậy nhận ra hiện tại là cơ hội có thể buộc phe chính phủ nhượng bộ nhiều nhất và nếu bây giờ đi vào giải pháp hòa bình với chính phủ thì sẽ được lợi hơn cả. Họ ý thức được rằng có thể tiếp tục gây khó nhưng không thể đánh bại phe chính phủ bằng quân sự.
Thời gian qua, chiến sự lại còn ảnh hưởng trực tiếp tới Trung Quốc và những biện pháp ứng phó của Trung Quốc bất lợi đối với cả hai bên. Cho nên có thể nói họ buộc phải thỏa thuận với nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.