Thời điểm giúp thêm ý nghĩa

09/03/2018 16:13 GMT+7

CPTPP thực thi mậu dịch tự do và là bằng chứng mới về toàn cầu hóa thì Mỹ lại chủ trương co cụm và khép kín thị trường.

Thời điểm có thể trùng hợp do tình cờ, nhưng cũng có thể bởi chủ ý khi Mỹ công bố hàng loạt biện pháp bảo hộ mậu dịch mới ngay lúc 11 nước có mặt ở Chile để ký kết chính thức Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Thỏa thuận này thay thế cho Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã cùng Mỹ ký kết nhưng rồi nước này đơn phương rút khỏi. CPTPP thực thi mậu dịch tự do và là bằng chứng mới về toàn cầu hóa thì Mỹ lại chủ trương co cụm và khép kín thị trường.
Sự trùng hợp về thời điểm có thể chỉ tình cờ nhưng cũng rất có thể Washington chọn đúng lúc để ban hành những quyết sách mới nhằm thể hiện sẽ kiên định chính sách thương mại và kinh tế đối ngoại theo phương châm “Nước Mỹ trước hết”.
Dẫu tình cờ hay có chủ ý thì sự trùng hợp thời điểm này khiến CPTPP càng có ý nghĩa. Thông điệp ẩn hiện ở đây là 11 thành viên rất coi trọng quan hệ hợp tác với Mỹ và đã có những điều chỉnh cần thiết để Mỹ có thể tham gia trở lại mà không e ngại bị mất thể diện hay gặp rắc rối nội bộ. Mặt khác, thông điệp từ đó cũng còn là không có sự tham gia của Mỹ thì các nước trên thế giới vẫn phải cùng nhau thực thi mậu dịch tự do và toàn cầu hóa, không gây bất lợi cho Mỹ nhưng không vì nước này vắng mặt mà chịu thua thiệt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.