Thời mới với người mới

11/04/2012 03:01 GMT+7

Chuyến thăm Mỹ đầu tiên của Tổng thống Brazil Dilma Rousseff được cả hai nước kỳ vọng sẽ mở ra thời kỳ mới cho quan hệ song phương.

Bà Rousseff đến vào thời điểm khu vực từng được coi là sân sau của Mỹ trở thành tâm điểm hoạt động ngoại giao đối với nước này. Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đón người đồng cấp Mexico Felipe Calderon trước chuyến thăm của Tổng thống Brazil và sắp tới sẽ tham dự Hội nghị cấp cao Tổ chức các quốc gia châu Mỹ ở Colombia. Cả ba sự kiện này đều được dư luận đặc biệt quan tâm bởi lâu nay, khu vực Mỹ Latin và Caribe đâu có thuộc diện ưu tiên trong chính sách của Washington.

Bà Rousseff muốn thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác với Mỹ, muốn được coi là đối tác chiến lược như Trung Quốc hay Ấn Độ. Brazil nay đã có vị thế quốc tế nổi bật hơn so với trước ở khu vực cũng như trên thế giới và đã bớt phụ thuộc vào thị trường Bắc Mỹ. Tuy nhiên, nước này vẫn cần Mỹ trên nhiều lĩnh vực như giáo dục, đào tạo, kỹ thuật, công nghệ, năng lượng và cũng như trong ý định trở thành thành viên thường trực mới trong HĐBA LHQ. Mỹ cũng muốn tranh thủ Brazil vì bà Rousseff dễ chịu hơn nhiều so với người tiền nhiệm là ông Luiz Inácio Lula da Silva. Đặc biệt, bà không nồng thắm với Iran và không bộc lộ tham vọng tập hợp quần hùng ở khu vực làm đối trọng với Mỹ như ông Lula.

Cho nên trong chuyến thăm này, hai bên tránh đề cập bất đồng, có trách cứ nhau thì cũng nhẹ nhàng và tập trung vào những lĩnh vực hợp tác thiết thực. Có thể nói sự khởi đầu mới như thế là suôn sẻ. 

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.