“Rục rịch” tăng mức thu phí xe, DN lo “sốt vó”

02/12/2010 16:24 GMT+7

(TNO) Nếu được Hội đồng nhân dân (HĐND) TP.HCM thông qua, mức thu phí trên Xa lộ Hà Nội, cầu đường Bình Triệu 2, Kinh Dương Vương tăng gần gấp đôi so với hiện tại khiến nhiều doanh nghiệp (DN) vận tải lo lắng.

Ảnh hưởng nhiều người

Theo kiến nghị của Công ty Cổ phần đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (CII) - đơn vị hiện quản lý, khai thác các tuyến đường nói trên - nếu HĐND TP.HCM thông qua, mức phí điều chỉnh sẽ được áp dụng vào đầu tháng 1.2011.

Cụ thể, áp dụng mức phí 15.000 đồng/lượt đối với ôtô dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn, xe buýt; 25.000 đồng/lượt đối với ôtô 12 - 30 chỗ; 30.000 đồng/lượt với ôtô 31 - 50 chỗ, xe tải 4 tấn đến dưới 15 tấn, xe container 20 feet…

Một nguồn tin từ CII cho PV Thanh Niên Online biết, cơ sở để đưa ra kiến nghị trên là dựa vào hợp đồng đã ký giữa CII với đơn vị được UBND TP.HCM ủy quyền (Sở Tài chánh, Sở GTVT). Theo hợp đồng đã ký, doanh thu thu phí 5 năm tăng một lần.

Cũng theo nguồn tin này, CII cần tăng mức thu phí để đảm bảo cho phương án thu hồi vốn đầu tư đối với các dự án đang triển khai như dự án Liên tỉnh lộ 25B, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội, cầu Giồng Ông Tố… Mặt khác, lãi suất ngân hàng tăng lên 18% cũng khiến CII tỏ ra quan ngại về hiệu quả đầu tư. “Nếu như ngân sách có tiền bỏ ra, không kêu gọi nhà đầu tư thì chúng tôi đã không thu phí của dân” - nguồn tin này cho biết thêm và thừa nhận việc tăng mức phí trên tuyến đường Xa lộ Hà Nội, Kinh Dương Vương, cầu đường Bình Triệu 2 ảnh hưởng đến nhiều người.

Gánh nặng

Trước kiến nghị tăng mức thu phí của CII, nhiều doanh nghiệp vận tải lo lắng. Ông Đoàn Minh Thành, Giám đốc Công ty Giao nhận, Vận tải Minh Thành cho biết, trong bối cảnh hiện nay, đồng ngoại tệ có xu hướng tăng lên, DN xuất nhập khẩu hạn chế hàng về đã ảnh hưởng rất nhiều đến DN vận tải.

“Những tháng cuối năm, vỏ lốp, xăng dầu, phụ tùng ôtô tăng giá trong khi giá cước vận chuyển không thể lên được. Các hợp đồng đã ký với đối tác đều có thời hạn 6 tháng - 1 năm. Vì vậy, nếu kiến nghị tăng mức thu phí của CII được thông qua sẽ là gánh nặng cho DN vận tải” - ông Thành nói.

Ông Đặng Đức Tiệp, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Vận tải Đặng Tiến phân tích, khi đưa ra giá cước, DN vận tải đã cộng vào chi phí đường bộ, nhiên liệu… cho chủ hàng. Do vậy, nếu giá thu phí tăng, chủ hàng cũng sẽ tăng giá hàng hóa và người dùng “lãnh đủ”.

Nhiều chủ DN cũng cho rằng, CII cần phải xây dựng hoàn chỉnh các dự án trên Xa lộ Hà Nội mới nên tính đến chuyện tăng mức thu phí vì thực tế trên tuyến đường này, ổ gà, ổ voi, chất lượng đường chưa đáp ứng được yêu cầu.

Theo ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM, hiệp hội sẽ có văn bản đề nghị HĐND ngưng xem xét đề xuất của CII liên quan đến việc tăng mức phí tại Xa lộ Hà Nội, Liên tỉnh lộ 25B và đường Kinh Dương Vương.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.