Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin: Nước Nga được đặt lên trên hết

03/12/2015 21:41 GMT+7

"Hãy nhớ rằng nước Nga được đặt lên trên hết", Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh trong Thông điệp liên bang trình bày ngày 3.12.

"Hãy nhớ rằng nước Nga được đặt lên trên hết", Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh trong Thông điệp liên bang trình bày ngày 3.12.

Tổng thống Nga: Hãy nhớ rằng nước Nga được đặt lên trên hết - Ảnh: ReutersTổng thống Nga: Hãy nhớ rằng nước Nga được đặt lên trên hết - Ảnh: Reuters
Khó khăn kinh tế không còn nghiêm trọng
Tổng thống Putin khẳng định Nga là một cường quốc và là một quốc gia độc lập. Ông nói: “Nga là một phần của thế giới toàn cầu đang hoàn toàn thay đổi. Chúng ta hiểu rằng những vấn đề đang tồn tại cả trong và ngoài nước đều rất lớn. Trên con đường đi tới sư phát triển luôn có những khó khăn và trở ngại”, theo TASS.
Tuy vậy, nhà lãnh đạo Nga tự tin rằng Nga sẽ ứng phó với tất cả những thách thức đó, hành động một cách sáng tạo, có hiệu quả và cần mẫn vì lợi ích chung cũng như lợi ích của nước Nga. Tổng thống Putin khẳng định khi mọi người cùng nhau tiến về phía trước thì nhất định mọi sự sẽ thành công.
Về tình hình kinh tế Nga hiện nay, Tổng thống Putin thừa nhận còn có những khó khăn; tuy nhiên ông cho rằng tình hình không nghiêm trọng và cũng có những xu hướng tích cực cho nền kinh tế Nga.
Không những thế, ông tự tin rằng Nga có đủ khả năng trở thành nhà cung cấp hàng đầu thế giới về thực phẩm có lợi cho sức khỏe. Để hiện thực hóa điều này, Tổng thống Nga nhấn mạnh các doanh nghiệp phải tập trung nguồn lực, bao gồm cả các doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ đều phải phát huy hiệu quả. Ông Putin cũng yêu cầu Bộ Nông nghiệp phải đặc biệt chú trọng đến lĩnh vực này.
Theo ông, đa dạng hóa nền kinh tế là ưu tiên hàng đầu trong sự phát triển kinh tế. Cụ thể là gia tăng số lượng các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong tất cả mọi lĩnh vực kinh tế. Tiếp đó, Nga sẽ tập trung vào các nhiệm vụ thay thế nhập khẩu, hỗ trợ xuất khẩu, nâng cấp sản xuất và đào tạo đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp trong mọi lĩnh vực. Đồng thời, ông Putin cũng cho rằng Nga cần tận dụng điều kiện then chốt là kinh doanh tự do để phát triển kinh tế.
Tổng thống Nga nói tình hình đang có những xu hướng tích cực cho nền kinh tế Nga - Ảnh: Reuters
Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Nga còn định hướng đối nội bằng việc đề nghị thiết lập cơ quan phát triển kỹ thuật nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp trong việc mua bằng sáng chế trong và ngoài nước phục vụ phát triển đất nước, theo Sputnik News.
Về cuộc bầu cử Duma quốc gia Nga (Hạ viện) sẽ tổ chức vào tháng 9.2016, Tổng thống Putin cho rằng việc cạnh tranh cần phải trung thực, minh bạch và tôn trọng cử tri. Ông Putin nói rằng sử gia nổi tiếng của Nga, ông Nikolai Karamzin từng có câu “Hãy tôn trọng chính mình, nếu không sẽ chẳng ai tôn trọng bạn”. Nhà lãnh đạo Nga nhắn gửi: “Chúng ta có thể tranh cãi về các giải pháp giải quyết vấn đề này hay vấn đề kia nhưng chúng ta phải đoàn kết. Hãy nhớ rằng nước Nga được đặt lên trên hết”, theo TASS.
Nga đi đầu trong cuộc chiến chống khủng bố
Thông điệp liên bang của Tổng thống Putin nêu bật cuộc chiến chống khủng bố hiện nay. Ông cho rằng các nước nên gạt bỏ những tranh cãi và khác biệt để tạo ra sức mạnh chung nhằm chống lại khủng bố. Một lần nữa nhà lãnh đạo Nga kêu gọi thành lập một liên minh toàn cầu duy nhất hoạt động trên cơ sở luật pháp quốc tế để chống khủng bố.
Ông Putin khẳng định nước Nga là lực lượng đi đầu và có trách nhiệm trong cuộc chiến chống khủng bố. Ông cho rằng lực lượng Nga đã thể hiện được khả năng sẵn sàng chiến đấu cũng như hiệu quả trong cuộc chiến chống khủng bố. Nga sẽ tiếp tục cải thiện vũ khí và trang thiết bị quân sự để phục vụ cuộc chiến này.
Nga đang không kích khủng bố ở Syria là để bảo vệ an ninh của nước Nga - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga
Tổng thống Putin nêu rõ việc quân đội Nga chiến đấu tại Syria là nhằm bảo vệ an ninh của nước Nga, đồng thời kêu gọi tất cả các nước chấm dứt ngay việc áp dụng "tiêu chuẩn kép" trong vấn đề khủng bố cũng như dừng ngay bất kỳ sự hỗ trợ nào đối với các nhóm khủng bố nhằm thu lợi ích về cho mình.
Trong lĩnh vực kinh tế, Tổng thống Putin khẳng định Nga muốn hợp tác rộng rãi với các đối tác nước ngoài, hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài và đánh giá cao thái độ hợp tác của các đối tác trong bối cảnh thị trường Nga vẫn còn nhiều khó khăn.
Về mối quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ sau vụ máy bay ném bom Su-24 của Nga bị bắn rơi, Tổng thống Putin tuyên bố Nga sẽ không tha thứ việc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Nga, đồng thời cảnh báo Ankara sẽ phải hối tiếc gấp nhiều lần so với những gì đã làm.
 Đây là bản thông điệp thứ 22 trong lịch sử nước Nga hiện đại và là bản thông điệp thứ 12 của Tổng thống Putin. Bản thông điệp này có ý nghĩa quan trọng đối với nước Nga trong tình hình hiện nay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.