Thông điệp từ cuộc tập trận

24/09/2019 16:08 GMT+7

Cuộc tập trận chung Ấn Độ - Mỹ dự kiến diễn ra tại Ấn Độ Dương là lần đầu tiên có sự tham gia của cả 3 quân chủng không quân, lục quân và hải quân.

Trong buổi vận động cử tri và cũng là dịp tiếp đón Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đến Mỹ hôm cuối tuần, Tổng thống Donald Trump thông báo hai nước đang đàm phán để ký kết nhiều thỏa thuận quốc phòng và sẽ tổ chức cuộc tập trận chung quy mô lớn mang tên Tiger Triumph vào tháng 11. Theo Reuters, cuộc tập trận dự kiến diễn ra tại Ấn Độ Dương là lần đầu tiên có sự tham gia của cả 3 quân chủng không quân, lục quân và hải quân.
Cuộc tập trận cho thấy mối quan hệ hợp tác quốc phòng Mỹ - Ấn đang được đẩy lên một tầm cao mới và gửi thông điệp mạnh mẽ đến Trung Quốc. Trước nay, Ấn Độ chỉ mới một lần tập trận phối hợp 3 quân chủng với nước ngoài, đó là cuộc tập trận INDRA với Nga vào tháng 10.2017. Với Ấn Độ, việc mở rộng quy mô tập trận lần này là cách để cân bằng mối quan hệ chiến lược với Nga và Mỹ. Mặt khác, đây còn là cách để Ấn Độ tranh thủ sự ủng hộ của Mỹ trong việc khắc chế mối đe dọa từ các nhóm vũ trang ở Pakistan.
Trong khi đó, Mỹ coi Ấn Độ là một đối tác quan trọng trong chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở, cũng như là một đồng minh để kiềm tỏa sự trỗi dậy của Trung Quốc. Do đó, việc Mỹ tăng cường hợp tác với Ấn Độ, nước có nền kinh tế lớn và vị trí chiến lược trong khu vực Ấn Độ Dương, là bước đi được đánh giá hợp lý.

[VIDEO] Nga, Trung Quốc, Ấn Độ rầm rập tập trận chung ở Trung Á

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.