Thủ đoạn mới gây thách thức lớn cho EU

06/01/2015 07:45 GMT+7

Thủ đoạn đưa người nhập cảnh trái phép mới xuất hiện thời gian qua đang gây ra cho EU thách thức lớn. Những kẻ chủ mưu tổ chức đạt tới đỉnh điểm của tính vô nhân đạo và bất chấp tất cả khi để hàng trăm người tị nạn chen chúc trên những “con tàu ma” lênh đênh qua Địa Trung Hải hướng vào bờ biển những nước thành viên EU.

Thủ đoạn đưa người nhập cảnh trái phép mới xuất hiện thời gian qua đang gây ra cho EU thách thức lớn. Những kẻ chủ mưu tổ chức đạt tới đỉnh điểm của tính vô nhân đạo và bất chấp tất cả khi để hàng trăm người tị nạn chen chúc trên những “con tàu ma” không thủy thủ đoàn, động cơ cũ kỹ lênh đênh qua Địa Trung Hải hướng vào bờ biển những nước thành viên EU.

Thủ đoạn đưa người nhập cảnh trái phép mới xuất hiện thời gian qua đang gây ra cho EU thách thức lớn - Ảnh: Reuters
Đối với những kẻ này, đây là phương cách kinh doanh hiệu quả và không nguy hiểm bởi chúng phó mặc những người muốn nhập cảnh vào EU tự đối phó với sóng gió trên biển và chính quyền các nước liên quan. Đối với EU, thủ đoạn này lại mới và rất khó đối phó.
Bọn chủ mưu nằm ngoài tầm với của EU trong khi vì lý do nhân đạo, EU và từng thành viên không thể bỏ mặc những con tàu chở hàng trăm người chìm nổi trên biển. Nhưng nếu tiếp nhận người nhập cảnh theo cách này thì không chỉ dòng người tị nạn tràn sang sẽ không dứt. Vấn đề đưa họ đến sống ở đâu, với chính sách như thế nào sẽ ngày càng lớn và phức tạp. Người nước ngoài nói chung và người nhập cư trái phép nói riêng đối với EU vừa là chuyện chính trị xã hội vừa là vấn đề tài chính có chiều hướng diễn biến ngày càng nan giải.

Thách thức mới đối với EU nằm ở khó xử về nhân đạo, khó khăn về tài chính, xơ cứng về thể chế và bất cập về pháp lý. EU hiện bị động đối phó và bế tắc giải pháp lâu dài. Luẩn quẩn càng lâu trong tình trạng đó, cái giá phải trả sẽ ngày càng đắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.