Thủ lĩnh al-Qaeda tại Afghanistan bị tiêu diệt

01/06/2010 09:55 GMT+7

(TNO) Tổ chức tình báo SITE có trụ sở tại Mỹ hôm nay (1.6) cho biết mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda vừa thông báo thủ lĩnh của mạng lưới này tại Afghanistan, Mustafa Abu al-Yazid, đã thiệt mạng.

Al-Yazid cũng chính là cố vấn đáng tin cậy hàng đầu của trùm khủng bố Osama bin Laden. Y từng là “tay hòm chìa khóa” của kẻ bị truy nã gắt gao nhất thế giới này.

Vốn là công dân Ai Cập, al-Yazid còn có tên gọi là Sheikh Said.

Tổ chức SITE, vốn theo dõi các trang web Hồi giáo, không tiết lộ al-Yazid bị sát hại như thế nào nhưng cho biết một số thông điệp từ al-Qaeda trên các diễn đàn quy tụ những kẻ thánh chiến cho hay vợ của al-Yazid, 3 cô con gái và cháu gái cùng nhiều người thân khác của y cũng đã thiệt mạng.

 

Al-Yazid, thủ lĩnh al-Qaeda tại Afghanistan, đã thiệt mạng - Ảnh: AFP

Al-Yazid từng có tên trong danh sách những cá nhân, tổ chức mà tài sản bị Mỹ phong tỏa sau sự kiện 11.9.2001.

Theo Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), chính al-Yazid là người đã chuyển tiền qua Dubai cho Mohammed Atta, Marwan al-Shehhi và Wal al-Shehri, 3 trong số những kẻ đã thực hiện vụ tấn công vào Tòa Tháp đôi và Lầu Năm Góc hồi năm 2001.

Al-Yazid cũng xuất hiện trong hàng loạt đoạn video do al-Qaeda công bố kể từ khi y xuất hiện lần đầu tiên với tư cách là người đứng đầu tổ chức này tại Afghanistan vào tháng 5.2007.

Tuyên bố cuối cùng của al-Yazid được công bố vào hôm 4.5 vừa qua, SITE cho hay.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.