Thủ lĩnh IS al-Baghdadi thiệt mạng tại Syria trong trận không kích?

14/06/2016 22:14 GMT+7

Thủ lĩnh IS, Abu Bakr al-Baghdadi được cho đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Mỹ tại thành phố Raqqa (Syria). Tuy nhiên quan chức Mỹ vẫn chưa thể xác minh được thông tin này.

Thông tin này được nhật báo Yeni Safak (Thổ Nhĩ Kỳ) đăng tải vào ngày 13.6. Báo này dẫn truyền thông Ả Rập và hãng thông tấn thân cận với IS là al-Amaq cho biết thủ lĩnh IS là al-Baghdadi đã thiệt mạng trong một trận không kích ở Syria vào sáng 12.6.
Tuy nhiên vẫn chưa có thông tin từ chính quyền Mỹ hay các nước khác trong liên quân chống khủng bố ở Iraq và Syria xác minh cái chết của al-Baghdadi. Một người phát ngôn Lầu Năm Góc nói rằng chưa nghe tin về “mục tiêu giá trị cao” nào bị tiêu diệt, theo Daily Mail ngày 14.6.
Trong khi đó, USA Today ngày 14.6 dẫn lời ông Chris Garver, người phát ngôn của liên quân Mỹ dẫn đầu tại Iraq, nói có nghe tin về cái chết của thủ lĩnh IS nhưng chưa thể xác nhận được. Ông Garver nhận xét nếu thật sự al-Baghdadi chết thì đó sẽ là thông tin được mong đợi, nhưng không phải dấu hiệu cho thấy cuộc chiến sẽ kết thúc.
Trước đây từng xuất hiện nhiều tin đồn rằng al-Baghdadi (44 tuổi) đã bị giết hoặc bị thương. Tuần trước, một đài truyền hình Iraq tuyên bố thủ lĩnh IS đã bị thương trong một trận không kích nhưng thông tin này cũng không được xác minh. Các tin đồn tương tự cũng xảy ra vào tháng 10.2015 và tháng 11.2014, theo USA Today.
Abu Bakr al-Baghdadi sinh ra tại Samarra (Iraq) trong một gia đình theo đạo Hồi dòng Sunni. Khi còn nhỏ, al-Baghdadi được cho là nghiên cứu luật tôn giáo rất kỹ và có thể trích dẫn nhiều đoạn kinh Koran, theo Daily Mail. Từ một kẻ vô danh, al-Baghdadi đã dẫn dắt IS, biến tổ chức này thành nhóm khủng bố tàn bạo nhất thế giới, có nhiều tài sản và thực hiện nhiều cuộc tấn công khắp Syria và Iraq.
Al-Baghdadi từng bị lực lượng Mỹ bắt vào năm 2004 gần thành phố Fallujah (Iraq) và phải ngồi tù trong vài tháng, nhưng sau đó được thả vì bị coi là tù nhân có mức độ nguy hiểm thấp, theo USA Today.
Mỹ đưa al-Baghdadi vào danh sách khủng bố 4 năm trước và treo thưởng 10 triệu USD cho ai cung cấp thông tin để tiêu diệt hoặc bắt giữ thủ lĩnh IS. Cũng như những tin đồn về số phận của al-Baghdadi, thông tin về nơi ẩn náu của y cũng không rõ ràng. Có nhiều thông tin cho rằng al-Baghdadi sống ở Raqqa, sào huyệt của IS nhưng tin này chưa được kiểm chứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.