Thủ phạm vụ Lockerbie sắp chết

03/09/2009 08:36 GMT+7

(TNO) Chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi được chính quyền Scotland trả tự do vì bị ung thư tiền liệt tuyến giai đoạn cuối, ông Abdel Baset al-Megrahi ngày 2.9 đã được chuyển vào khu chăm sóc đặc biệt ở một bệnh viện tại thủ đô Tripoli của Libya.

Các thành viên trong gia đình được bác sĩ thông báo là sức khỏe của al-Megrahi thật tệ, nhưng chưa được phép vào thăm.

Trước đó, người đứng đầu cơ quan Thông tin nhà nước Libya, ông Majid al-Dursi cho biết ông al-Megrahi, thủ phạm vụ đánh bom chuyến bay của hãng Pan Am năm 1988 trên bầu trời Lockerbie đã phải nhập viện và phải thở bằng máy.

Theo lời ông al-Dursi thì al-Megrahi được mô tả là “bệnh rất nặng”. Khi được hỏi là liệu ông al-Megrahi còn sống được bao lâu nữa thì al-Dursi trả lời: “Chỉ có Thượng đế mới biết được khi nào ông ấy sẽ ra đi, nhưng hiện nay ông ta đang chết dần”.

Nhà chức trách Scotland đã quyết định trả tự do cho al-Megrahi vào ngày 20.8 vừa qua vì lý do nhân đạo, và việc này đã gây phản ứng ở nhiều nơi, nhất là tại Mỹ, dù Bộ Tư pháp Scotland loan báo là các bác sĩ của họ nói phạm nhân al-Megrahi sẽ không sống quá 3 tháng.

Tuy nhiên, hình ảnh đám đông tụ tập ở thủ đô Tripoli của Libya để chào đón al-Megrahi trở về nước chờ chết đã gây nhiều phản ứng. Ngoại trưởng Anh David Milibands đã lên tiếng chỉ trích việc chào đón, nói sẽ làm cho thân nhân của những người đã chết trong vụ này tức giận.

Al-Megrahi là người duy nhất bị kết án trong vụ làm nổ chiếc phi cơ Pan Am trên bầu trời Lockerbie ở Scotland hồi năm 1988 khiến 270 người chết, mà đa số là người Mỹ. Al-Megrahi chỉ mới ngồi tù có 8 năm cho bản án chung thân.

Tuyết Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.