Thư từ Sri Lanka: ngày Chủ nhật Phục sinh đẫm máu!

22/04/2019 20:02 GMT+7

Một ngày sau Lễ Phục sinh thảm khốc, tôi nhìn thấy một tình dân tộc đoàn kết giữa mọi tín ngưỡng tôn giáo, sự gắn kết của mọi đảng phái và mọi trái tim vì một đất nước đẹp, yên bình Sri Lanka.

8:30 A.M ngày 21.4.2019, tôi bắt đầu ngày Chủ nhật trong cảm giác bình an, thanh thản sau chuyến bay dài từ Việt Nam về lại Colombo.
Khác với một Sài Gòn ồn ào và nóng bức, Colombo, thành phố lớn nhất của Sri Lanka, tươi mát với những rặng cây trải dài trên đường phố, nhẹ nhàng với tiếng chim hót líu lo và yên bình trên những con đường vắng lặng.
Sri Lanka đang trong mùa lễ hội đón chào năm mới. Tôi về để chuẩn bị cho ngày Thứ hai bắt đầu làm việc sau một kỳ nghỉ như bao người khác.
Mở toang cửa xe hơi khi đi dọc các con đường của Paliament Road, tôi cảm nhận mùi hương sen thoang thoảng bên các bờ hồ. Tiếng chuông nhà thờ rung vang trong ngày thánh lễ. Sri Lanka là đất nước Phật Giáo, tuy nhiên do ảnh hưởng của Bồ Đào Nha và Anh, người dân cả nước ở đây rộn ràng trong các lễ lớn của đạo Công giáo.
8:45 AM. Bom bắt đầu nổ tại ba nhà thờ lớn tại Negombo, Batticaloa và Colombo. Đây là những nhà thờ trung tâm nơi thu hút rất nhiều người đạo Thiên Chúa người Sri Lanka, Tamil và cả những du khách nước ngoài, tương tự như nhà thờ Đức Bà của Tp HCM vậy.
Con số thương vong bắt đầu tăng dần từ 20, 80, 100, rồi đến hơn 400 , 600 người. TV bắt đầu tiếp tục truyền thông 3 vụ nổ liên tiếp tại ba khách sạn lớn nhất của Colombo: Cinnamon Grand, Kingsbury và Shangri-La Hotel . Chúng tôi, cộng đồng người Việt sinh sống tại Sri Lanka, lặng người khi các hình ảnh đẫm máu được tường thuật trên TV và choáng với con số tử vong tăng dần từng phút một.
Cảnh tượng hoang tàn bên trong một nhà thờ sau vụ tấn công khủng bố Reuters
Sáu vụ nổ liên tiếp khiến Sri Lanka rung động. Sri Lanka – đất nước được bình chọn là điểm du lịch tuyệt vời của thế giới đẫm máu trong ngày nghỉ cuối cùng của Năm Mới. Bom nổ ngay tại nhà thờ nơi mọi người trong những bộ quần áo mới, hớn hở đón chào sự sống lại của thánh Chúa. Người dân nơi đây bàng hoàng. Thế giới bàng hoàng trong ngày lễ Phục sinh thảm khốc.
Buổi chiều cùng ngày, hai vụ nổ tiếp tục trên đường phố và ở một ngôi nhà ngoại ô Colombo đã giúp cảnh sát bắt được các đối tượng tình nghi. Trong cuộc chiến đó, ba cảnh sát đã tử vong. Lệnh giới nghiêm được ban hành để bảo toàn an ninh đồng thời mạng xã hội được ngăn lại nhằm tránh các thông tin sai lệch bị truyền thông
Cả thế giới đang hướng về nơi đây với sự cảm thông sâu sắc. Người dân nơi đây bàng hoàng với những nỗi đau. Tuy nhiên, họ đang sát cánh cùng nhau vượt qua sự hỗn loạn và cả những nỗi đau, vượt qua khoảng cách của sự khác biệt tôn giáo và ngôn ngữ.
Đêm nay, mọi người trên đất nước đau thương này đều cầu nghuyện cho 228 nạn nhân đã thiệt mạng và hơn 600 người đang được chăm sóc trong bệnh viện. Chúng tôi cũng cầu nguyện cho hơn 30 người nước ngoài thiệt mạng sớm được nhận dạng. Ngàn ngọn nến đã thắp lên trên khắp các nhà thờ hòa quyện cùng kinh cầu nguyện trên đỉnh núi cao của các thầy tu và những tín đồ Phật tử.
Nơi đây trong buổi sáng ngày 22.4.2019, một ngày sau Lễ Phục sinh thảm khốc, tôi nhìn thấy một tình dân tộc đoàn kết giữa mọi tín ngưỡng tôn giáo, sự gắn kết của mọi đảng phái và mọi trái tim vì một đất nước đẹp, yên bình Sri Lanka.
Colombo, 22.4.19
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.