Thủ tướng Ấn Độ thăm Ả Rập Xê Út: Quan trọng và cần thiết

04/04/2016 10:22 GMT+7

Chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ở Ả Rập Xê Út có phần bất ngờ, nhưng nếu nhìn từ góc độ lợi ích chiến lược của New Delhi thì sẽ thấy rất logic.

Chuyến thăm của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ở Ả Rập Xê Út có phần bất ngờ, nhưng nếu nhìn từ góc độ lợi ích chiến lược của New Delhi thì sẽ thấy rất logic. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Vua Salman của Ả Rập Xê Út trong lễ đón chính thức ông Modi đến Ả Rập Xê Út - Ảnh: ReutersThủ tướng Ấn Độ Narendra Modi và Vua Salman của Ả Rập Xê Út trong lễ đón chính thức ông Modi đến Ả Rập Xê Út - Ảnh: Reuters
Ả Rập Xê Út nói riêng và cả khu vực Trung Đông nói chung vốn rất quan trọng đối với New Delhi. Ấn Độ luôn chủ trương tranh thủ các nước trong khu vực và cân bằng quan hệ giữa những nước có quan hệ không được suôn sẻ với nhau như các vương triều vùng Vịnh, Israel hay Iran.
Cho dù tăng cường chính sách Hướng Đông, các thời chính phủ ở Ấn Độ cũng không hề xao nhãng việc thúc đẩy quan hệ với các nước trong khu vực này. Ông Modi không hề khác.
Nhưng hiện tại, việc tăng cường quan hệ với các nước ở Trung Đông càng trở nên cần thiết hơn đối với ông Modi, trong đó mối quan hệ với Ả Rập Xê Út đóng vai trò rất then chốt. Trung Quốc đã đẩy mạnh rõ rệt quan hệ hợp tác với cả khu vực và Pakistan đã gây dựng được mối quan hệ đặc biệt với Ả Rập Xê Út, đồng thời còn nỗ lực gây dựng vai trò trung gian hòa giải giữa các nước trong khu vực nhằm tận lợi được nhiều nhất từ những chuyển biến mới đây nhất ở khu vực.
Vì thế, Ấn Độ và ông Modi phải chủ động và nhanh chân nếu không muốn đứng ngoài cuộc chơi mới hoặc bị tụt hậu so với Trung Quốc và Pakistan. Tới đây, ở khu vực này sẽ có bước chuyển giai đoạn khi vấn đề hạt nhân của Iran được giải quyết.
Hiện tại ở nơi này có chuyện căng thẳng và thù địch giữa Ả Rập Xê Út và các đồng minh với Iran, nhưng chính cái khó đối với các nước đó lại là cơ hội cho những đối tác bên ngoài như Trung Quốc, Pakistan hay Ấn Độ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.