Thủ tướng Anh: thân thiết với Tổng thống Trump sẽ không ảnh hưởng quan hệ Anh - Mỹ

Khánh An
Khánh An
08/11/2020 22:11 GMT+7

Thủ tướng Anh Boris Johnson không lo ngại quan hệ Anh - Mỹ sẽ bị ảnh hưởng khi ông Joe Biden trở thành chủ nhân Nhà Trắng.

Hãng AP ngày 8.11 dẫn lời Thủ tướng Anh Boris Johnson cho hay Anh và Mỹ sẽ hỗ trợ nhau và cùng đối phó với biến đổi khí hậu, đồng thời bác bỏ thông tin việc ông thân thiết với Tổng thống Donald Trump sẽ ảnh hưởng quan hệ song phương khi ông Joe Biden nắm quyền.
Thủ tướng Johnson chúc mừng Tổng thống tân cử Joe Biden và Phó tổng thống tân cử Kamala Harris và cho biết quan điểm toàn cầu chung của 2 nước sẽ rất quan trọng nhằm hỗ trợ trật tự toàn cầu dựa trên pháp luật vốn đang bị đe dọa.
“Mỹ là đồng minh thân cận và quan trọng nhất của chúng tôi. Và điều đó tồn tại qua các đời tổng thống, thủ tướng. Sẽ không có chuyện thay đổi”, ông nhấn mạnh khi trả lời phỏng vấn.

Lãnh đạo thế giới chúc mừng tổng thống tân cử Joe Biden

Ông chia sẻ mong muốn sẽ “làm việc với Tổng thống Biden và đội ngũ của ông về nhiều vấn đề trọng yếu trong những tuần và tháng tới: đối phó biến đổi khí hậu, thương mại, an ninh quốc tế và rất nhiều vấn đề khác”.
Nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ Anh được xem là đồng minh, thậm chí là bản sao, của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Thậm chí ông Trump còn gọi nhà lãnh đạo Anh là “ông Trump của nước Anh”.
Năm ngoái, ông Biden gọi Thủ tướng Johnson là “bản sao” của Tổng thống Trump, đồng thời chỉ trích việc Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU).
Tuy nhiên, ông Johnson cho biết “có nhiều điều gắn kết chính phủ quốc gia này và chính phủ ở Washington vào mọi lúc, mọi nơi hơn là chia rẽ chúng ta”.
“Chúng ta có các giá trị, lợi ích và quan điểm toàn cầu chung. Có vô số công việc cần làm cùng nhau để bảo vệ các giá trị đó: niềm tin vào nền dân chủ, tự do ngôn luận trên thế giới, nhân quyền, tự do thương mại và trật tự quốc tế dựa trên luật pháp”, ông cho biết.
Nhà lãnh đạo Anh cũng bác bỏ khả năng chiến thắng của ông Biden sẽ ảnh hưởng xấu đến cơ hội thỏa thuận thương mại Anh - Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.