Thủ tướng Anh xác nhận vụ IS cắt đầu con tin Alan Henning

04/10/2014 08:45 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Anh David Cameron đã xác nhận thông tin vụ tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) cắt đầu con tin người Anh Alan Henning rồi tung video lên mạng. Ông Cameron tuyên bố sẽ mang những kẻ sát nhân ra tòa xét xử.

“Vụ IS sát hại dã man Alan Henning cho thấy những phần tử khủng bố này man rợ và đáng kinh tởm. Chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để mang những kẻ sát nhân ra tòa xét xử”, AFP dẫn lời Cameron ngày 3.10.

Một đoạn video xuất hiện trên mạng ngày 3.10 cho thấy ông Henning quỳ gối ở một sa mạc, mặc áo màu cam kiểu áo của tù nhân và một phần tử IS bịt mặt đứng kề bên dùng dao cắt đầu ông Henning.

Ông Henning (47 tuổi), từ thành phố Manchester (Anh), tình nguyện đến Syria lái xe tải viện trợ cho tổ chức từ thiện Hồi giáo Aid4Syria, bị bắt cóc cách đây 10 tháng, theo AFP.

Cũng trong đoạn video nhằm trả đũa các cuộc không khích IS ở Syria và Iraq do Mỹ dẫn đầu, phần tử IS bịt mặt còn đe dọa giết chết con tin người Mỹ Peter Kassig, một nhân viên cứu trợ.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Caitlin Hayden cho biết đoạn video này là thật và hứa nỗ lực mang Peter trở về nhà với gia đình.

Thủ tướng Cameron cho biết sự thật là ông Henning đã bị bắt cóc và bị giết chết khi đang cố giúp đỡ những người khác ở Syria cho thấy “không có giới hạn cho sự đồi bại của các phần tử khủng bố IS”.

Ông Cameron gửi lời chia buồn sâu sắc đến vợ con, bạn bè của ông Henning. Hội đồng Hồi giáo Anh, tổ chức Hồi giáo lớn nhất ở Anh, cũng đã lên án vụ IS sát hại ông Henning.

Tổng thống Mỹ và Tổng thống Pháp Francois Hollande trong ngày 3.10 cũng đã lên án vụ IS cắt đầu ông Henning.

Hai phóng viên người Mỹ Jim Foley, Steven Sotloff và nhân viên cứu trợ người Anh David Haines trước đó cũng bị IS cắt đầu, quay video rồi tung lên, theo AFP.

Phúc Duy

>> IS tung clip cắt đầu người Anh thứ 2
>> Nhà Trắng bác tin nhà báo Mỹ bị cắt đầu được bán với giá 50.000 USD
>> Tổng thống Pháp lên án vụ IS cắt đầu nhà báo Mỹ Steven Sotloff
>> Những nghi vấn 'video cắt đầu nhà báo Mỹ' là giả mạo
>> Báo Anh: Video cắt đầu nhà báo Mỹ chỉ là dàn dựng
>> Phóng viên Pháp kể lại thời gian bị giam chung với nhà báo Mỹ bị cắt đầu
>> Vụ cắt đầu nhà báo Mỹ James Foley: IS tàn bạo không kém al-Qaeda
>> Thế giới phẫn nộ với video cắt đầu nhà báo Mỹ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.