Thủ tướng Canada xin lỗi việc đuổi tàu nhập cư Ấn Độ năm 1914

19/05/2016 13:19 GMT+7

Thủ tướng Canada, ông Justin Trudeau đã xin lỗi công khai trước Quốc hội về sự phân biệt chủng tộc của chính phủ nước này khi không tiếp nhận tàu chở hàng trăm người nhập cư từ Nam Á hồi năm 1914.

Chiếc tàu Komagata Maru chở theo 376 người, phần lớn là người theo đạo Sikh, đạo Hồi và đạo Hindu ở Ấn Độ, xuất phát từ Hồng Kông đến Vancouver (Canada) vào ngày 23.5.1914 nhưng không được vào bờ vì luật nhập cư khi đó, theo ABC News ngày 18.5.
Các quan chức Canada thời điểm đó đã áp dụng luật nhập cư hà khắc và phân biệt chủng tộc để ngăn 376 người trên tàu lên bờ. Có 20 người từng sống tại Canada được phép cho lên bờ, số còn lại ở trên tàu đậu tại cảng suốt 2 tháng.
Tàu Komagata Maru chính thức rời đi vào ngày 19.7.1914 và được đưa về thành phố Calcutta (Ấn Độ). Có 20 người thiệt mạng trên đường về trong một cuộc chạm trán với binh lính Anh. Những người khác trên tàu bị bắt giam, theo đài CBC.
“Không nghi ngờ gì nữa, chính quyền Canada phải chịu trách nhiệm về những luật ngăn cản các hành khách đó nhập cư vào Canada an toàn và hoà bình. Chúng tôi xin lỗi vì điều đó và vì những hậu quả đáng tiếc xảy ra sau đó”, Thủ tướng Trudeau phát biểu.
Lãnh đạo của các đảng đối lập cũng xin lỗi về quyết định trong quá khứ của chính quyền Canada. Người đứng đầu đảng Dân chủ mới Thomas Mulcair gọi quyết định đó đơn giản, rõ ràng là phân biệt chủng tộc và là một thảm kịch lịch sử của toàn thể người dân Canada.
Cựu thủ tướng Canada Stephen Harper từng xin lỗi về vụ việc này trong một sự kiện ở bang British Columbia vào năm 2008. Tuy nhiên, cộng đồng người Sikh muốn một lời xin lỗi chính thức tại Quốc hội. Canada là nước có hơn 1 triệu người gốc Nam Á.
Thủ tướng Trudeau từng cam kết trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2015 của ông rằng sẽ đưa ra lời xin lỗi. Ông Trudeau cũng cảm ơn Bộ trưởng Quốc phòng Harjit Sajjan, một người đạo Sikh, đã nỗ lực để lôi kéo sự chú ý của cả nước đến sự kiện này. Ông Sajjan từng là chỉ huy trung đoàn thuộc quân đội Canada ở British Columbia, trung đoàn từng ngăn chặn tàu Komagata Maru.
“Trước khi bước vào cuộc đời chính trị, Bộ trưởng là chỉ huy của trung đoàn British Columbia - đơn vị từng buộc tàu Komagata Maru rời đi. Một thế kỷ trước, gia đình của Bộ trưởng có thể đã bị buộc phải rời khỏi Canada. Nhưng hôm nay, Bộ trưởng ngồi đây cùng chúng ta, tại Quốc hội này”, Thủ tướng Trudeau phát biểu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.