Thủ tướng đầu tiên trong lịch sử Thụy Điển bị phế truất vì bất tín nhiệm

21/06/2021 23:18 GMT+7

Sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm ngày 21.6, ông Stefan Löfven trở thành thủ tướng đầu tiên trong lịch sử của Thụy Điển bị phế truất theo cách này.

Với 181 phiếu bất tín nhiệm trong tổng số 349 ghế nghị sĩ, vượt qua mức tối thiểu 175 phiếu, Thủ tướng Stefan Löfven đã bị phế truất và là người đầu tiên trong lịch sử Thụy Điển hiện đại phải rời vị trí lãnh đạo chính phủ sau cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm của quốc hội.
Ông Stefan Löfven là lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội từ năm 2012 và đảm nhận vị trí Thủ tướng Thụy Điển từ năm 2014 đến nay.
Theo CNN, ông Stefan Löfven có 1 tuần để từ chức và chuyển giao cho quốc hội để lập chính phủ mới hoặc tổ chức một cuộc bầu cử sớm. 
Phát biểu trước quốc hội ngày 21.6, ông Stefan Löfven nói Thụy Điển giờ đây đang trong tình trạng chính trị đầy khó khăn. Ông cũng cho biết sẽ tổ chức thảo luận với các đảng khác và sẽ quyết định xem có từ chức hay tổ chức bầu cử sớm trong vòng một tuần hay không.
Các cuộc khảo sát ý kiến cho thấy phe trung tả và trung hữu đang khá cân bằng nên một cuộc bầu cử sớm lúc này khó có thể mang lại kết quả rõ ràng, theo CNN.
Đảng Dân chủ Xã hội của ông Stefan Löfven nằm trong liên minh thiểu số với đảng Xanh và dựa vào sự ủng hộ tại quốc hội của các đảng nhỏ gồm hai đảng trung hữu là đảng Trung tâm và đảng Tự do cùng với đảng Cánh tả.
Đảng Dân chủ Thụy Điển cực hữu đã tranh thủ cơ hội để yêu cầu quốc hội tiến hành bỏ phiếu bất tín nhiệm với ông Stefan Löfven sau khi đảng Cánh tả rút lại sự ủng hộ đối với chính phủ do ông Stefan Löfven lãnh đạo liên quan tới bất đồng về kế hoạch kiểm soát tiền thuê đối với các căn hộ mới xây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.