Thủ tướng Hàn Quốc trở thành tổng thống lâm thời

09/12/2016 18:37 GMT+7

Sau khi bị Quốc hội bỏ phiếu phế truất, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye ngày 9.12 xin lỗi vì đã gây ra “hỗn loạn chính trị”. Thủ tướng Hwang Kyo-ahn chính thức trở thành Tổng thống lâm thời.

“Tôi xin lỗi toàn thể người dân Hàn Quốc vì đã gây ra hỗn loạn chính trị do sự bất cẩn của tôi khi đất nước chúng ta đang đối mặt với nhiều khó khăn, từ kinh tế cho đến quốc phòng”, bà Park nói trong phát biểu trực tiếp trên truyền hình ngay sau khi Quốc hội bỏ phiếu phê chuẩn đơn kiến nghị phế truất bà, theo AFP.
“Tôi chính thức chấp nhận tiếng nói của Quốc hội và nhân dân, và chân thành kỳ vọng sự hỗn loạn này sẽ được giải quyết”, bà Park nói.
Quốc hội đơn viện Hàn Quốc chiều ngày 9.12 đã thông qua bản kiến nghị phế truất Tổng thống Park Geun-hye, với 234 phiếu thuận và 56 phiếu chống. Bản kiến nghị do các đảng đối lập trình lên.
Thủ tướng Hwang Kyo-ahn trở thành Tổng thống lâm thời, thay cho bà Park trong lúc Tòa án Hiến pháp xem xét đơn kiến nghị phế truất, một tiến trình có thể kéo dài đến 180 ngày. Bà Park cũng kêu gọi chính phủ đoàn kết, hợp tác với Thủ tướng Hwang, không nên “mất cảnh giác một giây phút nào” trước tình hình kinh tế và an ninh quốc gia.
Bà Park bị tước hết mọi quyền hành sau khi Quốc hội thông qua bản kiến nghị. Bản kiến nghị có nội dung cáo buộc bà Park vi phạm hiến pháp và vi phạm luật hình sự vì không bảo vệ người dân trước nguy cơ tham nhũng và lạm quyền, sau khi vụ bê bối liên quan đến người bạn thân của bà Park là bà Choi Soon-sil bị phanh phui.
Bà Choi bị cáo buộc can dự vào công tác điều hành chính phủ dù không nắm giữ bất kỳ chức vụ gì. Bên cạnh đó, bà Choi còn bị cáo buộc lợi dụng mối quan hệ bạn bè với tổng thống để ép hàng chục công ty lớn đóng góp tổng cộng 70 triệu USD vào hai quỹ do bà đứng đầu.
Bà Park là tổng thống đương nhiệm đầu tiên của Hàn Quốc bị các công tố viên xem là “nghi phạm” trong quá trình điều tra vụ bê bối liên quan đến bà Choi. Các công tố viên nước này xác định bà Park cùng các cố vấn của bà thông đồng với bà Choi.
Người biểu tình trước toà nhà Quốc hội Hàn Quốc reo hò khi biết kết quả cuộc bỏ phiếu phế truất Tổng thống Park Reuters
Trong vòng sáu tuần qua, hàng triệu người dân Hàn Quốc đã xuống đường biểu tình ở thủ đô Seoul và nhiều thành phố khác, đòi phế truất bà Park. Các nghị sĩ đảng đối lập cũng đã dọa sẽ từ chức ngay lập tức nếu bản kiến nghị phế truất không được thông qua.
Ngay sau khi Quốc hội công bố kết quả bỏ phiếu, hàng trăm người biểu tình đứng trước tòa nhà Quốc hội đã hô reo hò với biểu ngữ “Chiến thắng cho Nhân dân”, “Tân Cộng hòa Hàn Quốc”.
“Tôi cảm thấy tuyệt vời! Tôi từng nghĩ rằng Quốc hội chắc chắn sẽ thông qua bản kiến nghị phế truất. Nhưng dù kết quả bỏ phiếu có là gì đi chăng nữa, chúng tôi quyết phế truất bà Park Geun-hye bằng sức mạnh toàn dân. Nhân dân chiến thắng!”, nông dân 54 tuổi Im Chae-jum cho Reuters biết.
Trong chiến dịch tranh cử trước đây, bà Park từng tuyên bố mình là ứng viên tổng thống “không tham nhũng”, không chịu ơn bất kỳ ai và “kết hôn với Tổ quốc”. Bà Park là con gái của ông Park Chung-hee, một tướng quân đội và là tổng thống Hàn Quốc giai đoạn 1961-1979. Cả cha mẹ bà Park đều bị ám sát, bà không kết hôn và cũng không có con cái.
Kể từ sau cuộc bầu cử năm 1987, các tổng thống Hàn Quốc đã đối mặt với những cuộc điều tra tham nhũng sau khi kết thúc nhiệm kỳ, trong đó tổng thống Roh Moo-hyun đã tự sát trong lúc bị điều tra tham nhũng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.