Thủ tướng Hun Sen thề thẳng tay với phe đối lập

19/09/2016 17:30 GMT+7

Thủ tướng Campuchia Hun Sen ngày 19.9 tuyên bố loại bỏ những đối thủ chính trị nếu họ tiếp tục thúc đẩy kế hoạch biểu tình phản đối chính phủ, đồng thời nhấn mạnh các nước bên ngoài không có quyền chỉ trích chính phủ Campuchia.

Phát biểu trước sinh viên trong buổi lễ tốt nghiệp tại một trường đại học ở thủ đô Phnom Penh ngày 19.9, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố không đối thoại với phe đối lập. Ông đồng thời khẳng định sẽ thẳng tay "loại bỏ" nếu đảng Cứu nguy dân tộc (CNRP) thúc đẩy kế hoạch tổ chức biểu tình toàn quốc phản đối chính phủ, theo AFP.
Ông Hun Sen nói: "Đừng dọa tôi với kiểu xuống đường biểu tình để đổi lấy đối thoại. Không có chuyện đó đâu. Đây không chỉ là lời cảnh báo, nó nghiêm túc hơn nhiều vì một chỉ thị đã được đưa ra để loại bỏ những ai phá hoại an ninh và trật tự xã hội".
Thủ tướng Hun Sen còn nhấn mạnh các nước bên ngoài không có quyền chỉ trích chính phủ Campuchia.
Căng thẳng chính trị leo thang thời gian gần đây sau khi một số lãnh đạo cấp cao của CNRP lần lượt bị tòa án Campuchia kết án tù với các tội danh khác nhau, trong đó có Phó chủ tịch đảng CNRP, ông Kem Sokha. Đảng đối lập này đã lên kế hoạch tổ chức một cuộc biểu tình toàn quốc để phản đối các vụ xét xử nhằm vào các chính trị gia CNRP.
Thủ tướng Hun Sen đã ra lệnh cho cảnh sát và quân đội bao vây trụ sở của CNRP trong nhiều ngày. Ông Hun Sen nói rằng sẽ ngăn cản cuộc biểu tình bằng mọi giá. Trong khi đó, lãnh đạo CNRP hôm 15.9 tuyên bố vẫn tiếp tục kế hoạch biểu tình, theo Cambodia Daily.
Tình hình căng thẳng ở Campuchia đã đánh động sự chú ý của cộng đồng quốc tế. Có 39 quốc gia, bao gồm Mỹ và các nước Liên minh châu Âu đã ra tuyên bố chung bày tỏ quan ngại sâu sắc trước tình trạng leo thang căng thẳng chính trị ở Campuchia, kêu gọi cộng đồng quốc tế nhanh chóng hành động.

tin liên quan

Đối đầu chính trị căng thẳng ở Campuchia
Cộng đồng quốc tế bày tỏ quan ngại về tình hình căng thẳng chính trị ở Campuchia, giữa lúc giới chức nước này tuyên bố sẽ trừng trị thẳng tay phe đối lập.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.