Thủ tướng Medvedev cảnh báo nguy cơ khủng bố từ các tay súng Nga ở Syria

06/11/2016 14:03 GMT+7

Thủ tướng Nga Medvedev cảnh báo hàng ngàn tay súng Nga tham gia lực lượng nổi dậy chống chính phủ ở Syria khi quay về nước có thể thực hiện các vụ tấn công khủng bố.

Trả lời phỏng vấn trên kênh Channel 2 của Israel ngày 5.11, Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev cho biết hàng nghìn người Nga đã gia nhập các lực lượng chống chính phủ ở Syria. Ông Medvedev khẳng định những đối tượng này đã bị "tẩy não hoàn toàn rồi trở về Nga trong tư thế những kẻ khủng bố và giết người chuyên nghiệp".

tin liên quan

Người Nga bắt đầu bất an về Syria
Một khảo sát mới công bố tại Nga cho thấy người dân nước này đang cảm thấy bất an về việc Nga tham dự vào cuộc chiến tại Syria.

Ông Medvedev nói rằng Nga không muốn các đối tượng trên tiếp tục thực hiện những hành động như đã làm ở Syria sau khi họ về nước.

Để ngăn chặn nguy cơ khủng bố từ các tay súng người Nga đã bị cực đoan hóa, Thủ tướng Nga cho biết: "Trước hết, chúng tôi muốn họ phải tiếp tục ở đó. Kế đến, chính phủ Syria yêu cầu lãnh đạo Nga giúp đỡ việc tái lập luật pháp và trật tự”.

Tính đến tháng 12.2015, khoảng 2.900 người Nga đã đến Trung Đông tham gia chiến đấu, theo giám đốc Cơ quan an ninh Nga (FSB) Alexander Bortnikov. Số liệu chính thức cũng cho thấy hơn 90% trong số này rời nước Nga ở giai đoạn nửa sau năm 2013.

Năm 2015, Nga triển khai chiến dịch không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) tại Syria. Tuy vậy, báo chí phương Tây cho rằng Nga ngoài việc đánh IS cũng tận dụng cơ hội tấn công các phe nổi dậy chống chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad.

Hiện nay Nga cũng được xem là nước có tiếng nói quan trọng đối với tương lai của cuộc nội chiến Syria và giải pháp hòa bình cho nước này. Lâu nay Nga vẫn giữ lập trường ủng hộ chính quyền Assad, trong khi phương Tây khẳng định hòa đàm Syria chỉ thành công nếu ông Assad từ chức.
“Chúng tôi không biết liệu hệ thống này sẽ có chỗ cho ông Bashar al-Assad hay bất cứ ai khác hay không, vì đó không phải là việc của chúng tôi mà điều đó phải do người dân Syria quyết định. Tuy nhiên chúng tôi không muốn Syria tan đàn xẻ nghé để mỗi vùng bị một tổ chức khủng bố khác nhau kiểm soát”, Thủ tướng Medvedev nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.