Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ thăm các nước ASEAN

26/06/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nhật Shinzo Abe có kế hoạch thăm Philippines, Malaysia và các quốc gia khác trong khối ASEAN vào cuối tháng 7 sau cuộc bầu cử Thượng viện, theo các nguồn thạo tin của tờ Yomiuri Shimbun hôm 25.6.

Theo tờ Yomiuri Shimbun, bằng cách tăng cường quan hệ với các quốc gia ASEAN, ông Abe muốn kìm hãm Trung Quốc, nước vốn đẩy mạnh các hoạt động tại biển Đông và biển Hoa Đông trong thời gian gần đây.

Ông Abe cũng muốn đẩy mạnh quan hệ kinh tế với các quốc gia có nền kinh tế tăng trưởng nhanh trong khu vực để làm đòn bẩy thúc đẩy kinh tế Nhật.

Vào tháng 1, không lâu sau khi trở thành thủ tướng lần thứ hai, ông Abe đã đi thăm các nước Việt Nam, Thái Lan và Indonesia. Vào tháng 5, ông Abe cũng thăm Myanmar, một thành viên khác của Myanmar.

Các quốc gia ASEAN vốn ngày càng lo ngại về việc Trung Quốc tăng cường sức mạnh trên biển và đã đề xuất xây dựng một bộ quy tắc ứng xử có tính ràng buộc pháp lý ở biển Đông.

Trong chuyến đi sắp tới, ông Abe dự định sẽ xác nhận với các quốc gia ASEAN tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế.

Ở trong tình thế tương tự với một số nước ASEAN, Nhật hiện có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Tại một cuộc hội đàm thượng đỉnh ở Philippines, ông Abe dự kiến sẽ đề nghị cung cấp tàu tuần tra cho tuần duyên Philippines nhằm giúp nước này cải thiện an ninh biển.

Sơn Duân

>> Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe thăm chính thức Việt Nam
>> Ông Abe tìm kiếm quan hệ an ninh với Ấn Độ, Úc
>> Ông Shinzo Abe trở thành thủ tướng Nhật
>> Ông Shinzo Abe sẽ cử đặc sứ đến Trung Quốc
>> Thủ tướng Nhật mang “quà lớn” đến Myanmar
>> Thủ tướng Nhật cân nhắc gặp ông Kim Jong-un
>> Thủ tướng Nhật Bản công du Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.