Thủ tướng Pháp thừa nhận khủng bố sẽ còn tiếp diễn

15/06/2016 18:36 GMT+7

Pháp sẽ làm tất cả để ngăn chặn khủng bố, nhưng các cuộc tấn công khủng bố sẽ còn tiếp diễn, Reuters dẫn lời Thủ tướng Pháp Manuel Valls hôm 15.6.

Phát biểu của ông Manuel Valls đưa ra sau vụ một người đàn ông quốc tịch Pháp đâm chết một cảnh sát và sau đó giết chết vợ của cảnh sát này. Nghi phạm Larossi Abballa, 25 tuổi, là một người gốc Morocco và thề trung thành với tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ông Valls nói rằng tình báo và cảnh sát Pháp đã ngăn chặn 15 cuộc tấn công kể từ năm 2013 và đã tiến hành một cuộc chiến không hồi kết trong việc xác định nguy cơ khủng bố.

“Chúng ta phải siết chặt mạng lưới và cung cấp cho cảnh sát cũng như cơ quan tình báo tất cả những gì họ cần, nhưng chúng ta sẽ phải chứng kiến thêm nhiều vụ tấn công nữa”, Reuters dẫn lời Thủ tướng Pháp nói trên đài phát thanh France Inter.

Nước Pháp đang siết chặt an ninh hơn bao giờ hết, trong bối cảnh nhiều cuộc tấn công khủng bố đang có dấu hiệu gia tăng thời gian gần đây.

Trường hợp của Larossi Abballa cũng tương tự vụ xả súng mới đây của nghi phạm Omar Mateen ở một hộp đêm tại Orlando, bang Florida (Mỹ) làm 49 người chết và 53 người bị thương. Omar Mateen cũng thề nguyện trung thành với IS và hiện vụ này đang được Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) tiến hành xác minh sự liên quan của nghi phạm với IS.

Ngoài khủng bố, các vụ bạo loạn của cổ động viên tại EURO 2016 cũng là gánh nặng lớn cho an ninh Pháp AFP

Các cuộc tấn công khủng bố của IS cũng là hiểm họa chính tại Pháp, nơi đang tổ chức giải bóng đá vô địch châu Âu EURO 2016. Trước đó, Pháp đã hứng chịu thảm kịch khủng bố liên hoàn tại Paris vào tháng 11.2015, làm chết 130 người. Vào tháng 3.2016, nghi phạm vụ tấn công tương tự ở thủ đô Brussels (Bỉ) nói rằng đã có kế hoạch tấn công EURO 2016.

Ngoài ra, an ninh Pháp cũng thêm phần nặng gánh vì tình trạng bạo lực tại ngày hội bóng đá các nước châu Âu. Cảnh sát Pháp hôm 14.6 đã bắt giữ 43 cổ động viên quá khích của Nga sau cuộc bạo loạn ở thành phố Marseille, theo trang tin tức The Local phiên bản Pháp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.