Thủ tướng Romania từ chức

06/02/2012 16:39 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Romania Emil Boc đã từ chức trong hôm nay 6.2, sau nhiều tuần diễn ra biểu tình trên toàn quốc chống lại các biện pháp siết chặt tài chính và trước cuộc bầu cử nghị viện vào cuối năm nay.

Theo Reuters, ông Boc đã tiến hành cắt giảm 25% tiền lương công chức và tăng thuế bán hàng nhằm hoàn thành thỏa thuận về gói cứu trợ 20 tỉ euro của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và thúc đẩy nền kinh tế sau một đợt suy thoái trầm trọng.

Hàng ngàn người Romania đã bất chấp giá lạnh để biểu tình chống lại ông Boc cùng đồng minh là Tổng thống Traian Basescu từ tháng trước.

Ông Boc nói trong một bài phát biểu sau cuộc họp của chính phủ trong hôm nay: “Đây là lúc dành cho những quyết định chính trị quan trọng. Từ quan điểm này, tôi quyết định từ bỏ sự ủy thác của chính phủ”.

Theo Reuters, đảng ôn hòa PDL của ông Boc giành được tỉ lệ ủng hộ ít hơn 20% trong các cuộc thăm dò trước cuộc bầu cử nghị viện vào cuối năm nay.

Nhà bình luận chính trị Mircea Marian nhận xét với hãng Reuters: “Rất có khả năng thủ tướng kế tiếp sẽ là một nhà kỹ trị, có khả năng là từ ngân hàng trung ương hoặc thậm chí ai đó từ cơ quan tình báo trung ương”.

>> Châu Âu khốn khổ trong đợt rét kỷ lục
>> Cựu thủ tướng Romania lãnh án tù vì gây quỹ tranh cử trái phép
>> Phần lớn EU đạt thỏa thuận cứu đồng euro
>> Mất 64 đầu đạn tên lửa ở Romania

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.