Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đắc cử tổng thống

12/08/2014 03:00 GMT+7

Tờ Le Monde dẫn kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố hôm qua cho biết Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã giành 51,8% số phiếu, hơn đáng kể so với các ứng viên còn lại, sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 10.8.

Tờ Le Monde dẫn kết quả kiểm phiếu sơ bộ được công bố hôm qua cho biết Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã giành 51,8% số phiếu, hơn đáng kể so với các ứng viên còn lại, sau cuộc bầu cử tổng thống ngày 10.8.

 Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ đắc cử tổng thống
Tổng thống đắc cử của Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Ảnh: Reuters

Như vậy, ông Erdogan, 60 tuổi, đã trở thành tổng thống trong ít nhất một nhiệm kỳ 5 năm. Đây cũng là lần đầu tiên người dân Thổ Nhĩ Kỳ trực tiếp bầu tổng thống sau lần sửa đổi hiến pháp năm 2007. Trước đó, vị trí tổng thống do quốc hội bầu chọn. Hôm qua, BBC dẫn lời ông Erdogan tuyên bố: “Thổ Nhĩ Kỳ đã bước sang một thời kỳ mới”.

Theo giới quan sát, kết quả trên cho thấy ông Erdogan vẫn là chính trị gia được ủng hộ nhất tại Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay. Sau 11 năm làm thủ tướng, ông đã giúp nước này phát triển về nhiều mặt và trở thành một cường quốc trong khu vực. Tuy nhiên, bản thân ông Erdogan và đảng cầm quyền AKP cũng bị cáo buộc là độc đoán, chuyên quyền và muốn “Hồi giáo hóa” Thổ Nhĩ Kỳ với các quyết định gây tranh cãi như lệnh hạn chế mạng xã hội hồi đầu năm hay đề xuất luật cấm phụ nữ theo đạo Hồi cười nơi công cộng. Hồi tháng 6.2013, chính quyền đã cứng rắn trấn áp đợt biểu tình phản đối lớn ở nhiều thành phố, dẫn đến nhiều chỉ trích trong và ngoài nước. Sau đó còn xảy ra vụ bê bối tham nhũng lớn khiến 3 bộ trưởng phải từ chức.

Ngoài ra, theo AFP, vị trí tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay mang nặng tính biểu tượng với vai trò đảm bảo sự cân bằng của thể chế. Tuy nhiên, một số đối thủ của ông Erdogan cáo buộc ông đang nuôi ý định “nắm trọn quyền lực”, thậm chí là sửa hiến pháp để hợp nhất các vị trí tổng thống và thủ tướng.

Lan Chi

>> Thổ Nhĩ Kỳ bắt hàng chục cảnh sát nghe lén các quan chức cấp cao
>> Nỗ lực Thổ Nhĩ Kỳ
>> Thương mại song phương Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ tăng 33%
>> Biểu tình lan rộng sau vụ nổ mỏ ở Thổ Nhĩ Kỳ  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.