Thủ tướng Úc bổ nhiệm tân ngoại trưởng

02/03/2012 11:05 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Úc Julia Gillard đã bổ nhiệm cựu Thủ hiến bang New South Wales Bob Carr thay thế cho đối thủ Kevin Rudd trên cương vị ngoại trưởng vào ngày 2.3.

(TNO) Thủ tướng Úc Julia Gillard đã bổ nhiệm cựu Thủ hiến bang New South Wales Bob Carr thay thế cho đối thủ Kevin Rudd trên cương vị ngoại trưởng vào ngày 2.3.

Bà Gillard đã đánh bại ông Rudd, người từ chức ngoại trưởng vào tuần trước, trong cuộc bỏ phiếu bầu lãnh đạo Công đảng hôm 27.2.

Ông Carr từng là thủ hiến bang New South Wales trong 10 năm kể từ 1995 và được xem là có công lớn trong việc tổ chức thành công Olympic 2000 ở Sydney, theo BBC.

Truyền thông Úc tường thuật rằng đề nghị được đưa ra vào đầu tuần song sau đó được rút lại vì sự phản đối của các bộ trưởng Công đảng khác.

Ông Carr thổ lộ ông không thể nói không với bà Gillard khi bà đưa ra đề nghị vào sáng hôm 1.3. “Bạn không chọn thời điểm. Thường là thời điểm chọn bạn”, ông Carr nói trong cuộc họp báo vào hôm nay, 2.3.

Ông cũng ca ngợi thành tựu của ông Kevin Rudd trên cương vị ngoại trưởng và cho biết ông sẽ tham khảo ý kiến ông này về các vấn đề như là quan hệ giữa Úc và Myanmar.

Bộ trưởng Quốc phòng Stephen Smith, một cựu ngoại trưởng, ứng cử viên hàng đầu cho chức vụ, vẫn sẽ ở nguyên vị trí.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quản lý Tình trạng khẩn cấp Robert McClelland, cựu tổng chưởng lý và người ủng hộ nhiệt thành của ông Rudd, đã bị mất chức trong cuộc cải tổ nội các.

Tuy nhiên, những người ủng hộ khác của ông Rudd giữ các chức vụ ít quan trọng hơn như Bộ trưởng Tài nguyên Martin Ferguson, Bộ trưởng Giao thông Anthony Albanese và Bộ trưởng Nhập cư Chris Bowen vẫn tại vị.

Sơn Duân

>> Quyền lực nữ ở châu Á: Hiện tượng Julia Gillard
>> Bầu lãnh đạo Công đảng, Thủ tướng Úc chiến thắng
>> Cựu ngoại trưởng Kevin Rudd thách thức thủ tướng Úc
>> Được ăn cả, ngã về không
>> Thủ tướng Úc kêu gọi bầu lãnh đạo Công đảng
>> Ngoại trưởng Úc Kevin Rudd từ chức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.