Thủ tướng Ukraine cảnh báo nguy cơ đảo chính

03/12/2013 08:21 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Ukraine, ông Mykola Azarov ngày 2.12 cho biết, ông nhận thấy nhiều dấu hiệu một cuộc đảo chính giữa lúc các cuộc biểu tình chống chính phủ đang diễn ra rầm rộ tại nước này.

Ông Azarov cho biết chính phủ đã nắm được thông tin về kế hoạch chiếm giữ tòa nhà quốc hội ở thủ đô Kiev của phe đối lập và cho rằng đây là một âm mưu đảo chính, theo BBC.

Người biểu tình đã bao vây tòa nhà chính phủ và cố thủ tại Quảng trường Độc Lập ở thủ đô Kiev, biểu tình phản đối việc chính quyền Ukraine không ký kết một thỏa thuận hợp tác và thương mại tự do với Liên minh châu Âu (EU).

Tổng thống Ukraine, ông Viktor Yanukovych cũng lên tiếng gọi người biểu tình ôn hòa sau khi bạo lực bùng phát do những cuộc biểu tình cuối tuần qua, khiến khoảng 200 người bị thương.

Được biết, hôm 21.11, chính quyền Ukraine tuyên bố hoãn việc ký kết một thỏa thuận hợp tác và thương mại tự do với EU “nhằm đảm bảo an ninh quốc gia”.

Những người biểu tình cho rằng động thái của chính quyền Ukraine là không dân chủ, ảnh hưởng đến đời sống của họ, đồng thời kêu gọi Tổng thống Yanukovych từ chức và thả cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko.

Tờ Kommersant (Nga) ngày 2.12 cho biết, đại biểu hội đồng thành phố Sevastopol của Ukraine là Sergey Smoliyaninov đã viết thư ngỏ gửi Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi đưa quân vào Ukraine để giúp ổn định tình hình. Sevastopol nằm bên bờ biển Đen và là nơi có Hạm đội biển Đen của Nga đồn trú.

Trong bức thư đề ngày 2.12, ông Smoliyaninov cáo buộc phương Tây lợi dụng các cuộc biểu tình chống chính phủ Ukraine để kích động kế hoạch lật đổ Tổng thống Yanukovich, nhưng Moscow chưa có phản ứng về lời kêu gọi trên.

Phúc Duy

>> Chính trị gia Ukraine nhờ Nga đưa quân can thiệp
>> Phe đối lập Ukraine muốn lật đổ chính quyền
>> Cảnh sát Ukraine đụng độ người biểu tình, phe đối lập dọa tổng đình công
>> Cảnh sát Ukraine trấn áp người biểu tình
>> Biểu tình rầm rộ ở Ukraine, hàng chục người bị thương
>> Hàng chục ngàn người biểu tình phản đối chính phủ Ukraine

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.