Thực hư chuyện Úc đơn phương đưa quân chống IS

22/02/2015 10:40 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott khẳng định thông tin rò rỉ việc Úc đưa 3.500 quân sang Iraq chống Nhà nước Hồi giáo (IS) chỉ là 'tưởng tượng', nhưng biên tập viên tờ The Australian nói câu chuyện 'thật 100%'.

(TNO) Thủ tướng Úc Tony Abbott khẳng định thông tin rò rỉ việc Úc đưa 3.500 quân sang Iraq chống Nhà nước Hồi giáo (IS) chỉ là “tưởng tượng”, nhưng biên tập viên tờ The Australian nói câu chuyện “thật 100%”, The Sydney Morning Herald cho biết.

Ông Tony Abbott lại gặp rắc rối với truyền thông - Ảnh: Reuters
 
Thêm một cơn sốt chấn động truyền thông Úc khi các bộ trưởng nước này đồng loạt đăng đàn bác bỏ tin đồn Úc sẽ gửi 3.500 quân đến Iraq để chống lại IS, The Guardian tổng hợp hôm 21.2.
“Tôi có mặt trong cuộc họp ủy ban an ninh quốc gia vào thời điểm đó, tôi có thể xác nhận những gì Thủ tướng nói. Tất cả tin đồn chỉ là tưởng tượng", Bộ trưởng Dịch vụ xã hội Scott Morrison nói.
Thủ tướng Úc Tony Abbott trong cuộc họp ngắn tổ chức hôm 21.2 khẳng định tin đồn nói trên là sản phẩm của trí tưởng tượng.
“Tôi đọc một bài viết trên báo sáng nay và tôi phải nói rằng đó hoàn toàn là tưởng tượng và tôi đã gọi điện cho Tướng Mark Binskin (tư lệnh quân đội Úc - PV) để hỏi ông ta về điều đó. Ông ấy cũng hoang mang hệt như tôi”, The Sydney Morning Herald dẫn lời ông Abbott cho hay.
Mọi chuyện bắt nguồn từ khi tờ The Australian tung tin hôm 21.2, tiết lộ rằng trong cuộc họp ngày 25.11 năm ngoái, ông Abbott đề nghị đưa 3.500 quân đến Iraq để chống lại IS.
Sẽ không phải là vấn đề lớn nếu The Australian không khẳng định Úc đã đơn phương hành động.
“Báo cáo nói rằng ông Abbott đã khiến các nhà hoạch định chính sách quân sự thấy "choáng váng" khi kêu gọi gửi lính sang Iraq trong khi không có sự hiện diện của Mỹ và NATO. Đó là một "‘thảm họa" thực sự”, hãng tin ABC News dẫn thông tin do The Australian đưa ra.
Thủ tướng và các bộ trưởng Úc sau đó đã chĩa mũi dùi vào báo chí. Ông Abbott ám chỉ mục đích hiểm độc đằng sau vụ rò rỉ thông tin “tưởng tượng” này, theo The Sydney Morning Herald.
“Tôi nghĩ mọi người nên hết sức thận trọng về việc cho rằng những điều đó chính là những lời tuyên bố chính thức, trong khi lại không hề có ai đứng ra thừa nhận. Bạn không thể để rò rỉ một cái gì đó (mà bản thân nó) không bao giờ xảy ra. Hoàn toàn không thể! Tôi nghĩ rằng, ngay lúc này, đã có những chủ ý về phía các nhà báo khi vớ được một tin đồn, từ đó phóng đại, nâng tầm nó lên và đăng tải giống y như là một sự thật”, ông Abbott nói.
Bộ trưởng Dịch vụ xã hội Scott Morrison thì mỉa mai: “Những câu chuyện này thật vô lý. Rồi tiếp theo là cái gì nữa đây? Họ sẽ nói thủ tướng chính phủ đã có một kế hoạch để thực hiện sứ mệnh không gian, đưa phi thuyền có người lái lên sao Hỏa hay mặt trăng?”.
Về phần The Australian, tờ báo thuộc tập đoàn News Corp. của trùm truyền thông Rupert Murdoch, tiếp tục bảo vệ quan điểm và tính xác thực trong thông tin trên. Biên tập viên Clive Mathieson cho biết: "Chúng tôi đưa tin dựa trên 100% sự thật”.
Hồi đầu năm nay, ông Rupert Murdoch - người có ảnh hưởng lớn đến hệ thống chính trị Úc, đã thông qua Twitter chỉ trích việc Thủ tướng Tony Abbott đề nghị phong tước Hiệp sĩ cho Hoàng thân Anh Philip, phu quân của nữ hoàng Elizabeth II.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.