Thượng đỉnh Nga - ASEAN và những thỏa thuận hợp tác

19/05/2016 10:02 GMT+7

Trước khi các lãnh đạo ASEAN tham dự hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN ở Sochi, nhiều thỏa thuận song phương đã được ký kết.

Lãnh đạo và đại diện các nước ASEAN đã có mặt tại Sochi (Nga) để tham dự hội nghị thượng đỉnh Nga-ASEAN, diễn ra trong 2 ngày 19 và 20.5. Đây được xem là sự kiện quốc tế lớn nhất được tổ chức tại Nga trong năm 2016, theo TASS.
Hội nghị lần này dự kiến sẽ thông qua một tuyên bố chung với nội dung tạo nền tảng cho kế hoạch hành động về hợp tác Nga - ASEAN trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa cũng như an ninh. Theo VOA, dự thảo tuyên bố chung còn đề cập đến tình hình Biển Đông.
Trước khi hội nghị diễn ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp gỡ song phương với lãnh đạo Indonesia và dự kiến sẽ hội đàm với một số nhà lãnh đạo khác bên lề hội nghị ở Sochi. Trong cuộc gặp Tổng thống Indonesia, ông Joko Widodo ngày 18.5, hai nhà lãnh đạo đã ký kết nhiều thỏa thuận trong đó có thỏa thuận liên chính phủ về hợp tác quốc phòng và trao đổi thông tin tình báo.
Trước đó, ngày 17.5, Cố vấn cấp cao về chính sách đối ngoại của Điện Kremlin, ông Yury Ushakov cho biết trong dịp này, Nga sẽ ký các thỏa thuận với Indonesia để cung cấp vũ khí và sản xuất đạn dược cho Indonesia.
Nhiều thỏa thuận về quốc phòng đã được ký kết giữa Nga và các nước ASEAN Reuters
Cũng trong dịp này, phía Campuchia đã ký kết 8 thỏa thuận với Nga. Theo TASS, trong số các thỏa thuận đã ký có thỏa thuận về hợp tác kỹ thuận quân sự cũng như nỗ lực chung trong việc sử dụng năng lượng nguyên tử một cách hòa bình.
Bên cạnh đó, Nga và Thái Lan đã ký một loạt thỏa thuận tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực quân sự, năng lượng và lương thực. Theo TASS, ngày 24.5 này, Nga sẽ có buổi giới thiệu về các máy bay quân sự và trực thăng chiến đấu cho phía Thái Lan. Thái Lan cũng có những kế hoạch mua trực thăng và các thiết bị quân sự khác của Nga để trang bị cho lực lượng không quân và trên bộ.
Hội nghị lần này được đánh giá là cơ hội cho Nga và các nước ASEAN tăng cường hợp tác. Hội nghị mang ý nghĩa quan trọng vì là sự kiện đánh dấu 20 năm quan hệ hợp tác giữa Nga và ASEAN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.