Thượng viện một bang Úc gọi ông Trump là 'con sên gớm ghiếc'

13/10/2016 16:00 GMT+7

Trong một động thái đầy bất ngờ, thượng viện bang New South Wales (Úc) thông qua bản kiến nghị với không phiếu chống, thống nhất gọi ứng viên Tổng thống Mỹ Donald Trump là “con sên gớm ghiếc không thích hợp cho công vụ”.

Kiến nghị được thông qua sáng 13.10, lên án “các bình luận đầy hằn thù” của ông Trump đối với phụ nữ và thành phần thiểu số, bao gồm các lời lẽ báo giới tiết lộ hồi cuối tuần qua, cho thấy “đó rõ ràng là sự mô tả tấn công tình dục”.
Điều mà bản kiến nghị đề cập tới là đoạn clip với những từ ngữ thô tục về đề tài tình dục từ miệng ông Trump từ năm 2005 nhưng đang “làm khó” cho ông giữa chặng đua nước rút vào Nhà Trắng, dẫu ông xua tay bảo đó chỉ là những lời nói phiếm trong phòng thay đồ.
Quay lại với bản kiến nghị tại thượng viện bang New South Wales, do nghị sĩ đảng Xanh Jeremy Buckingham đề nghị. Nếu có bất kỳ một sự chống đối nào từ các thượng nghị sĩ, nó sẽ bị gạt ra khỏi chương trình làm việc của thượng viện bang. Tuy nhiên đã không có lấy một sự phản đối, đồng nghĩa nó được xem là nhận được sự đồng thuận tuyệt đối của thượng viện bang New South Wales.
ABC dẫn lời ông Buckingham phát biểu sau khi kiến nghị được thông qua: “Thật tuyệt là tất cả mọi bên trên chính trường Úc, từ những người bảo thủ đến đảng viên Tự do hay đảng Xanh đều đồng thuận rằng ông Donald Trump là một con sên gớm ghiếc và hoàn toàn không thích hợp cho công vụ”.
Người dẫn chương trình trò chuyện Rosie O'Donnell từng gọi ông Trump là "con sên màu cam". Reuters
Rồi ông nói thêm: “Rõ ràng tất cả những người biết lẽ phải và đứng đắn đều thấy cách hành xử của ông Donald Trump là rất khó chịu, và thế giới này hy vọng cử tri Mỹ sẽ loại bỏ loại quan điểm chính trị thù hằn của ông ta”.
Báo Telegraph đưa tin trước khi bản kiến nghị được đưa ra trước thượng viện New South Wales, chủ tịch thượng viện Don Harwin đã cân nhắc kỹ lưỡng về từ ngữ “lạ tai” trong bản kiến nghị; nhưng cuối cùng ông quyết định rằng “con sên gớm ghiếc” phù hợp với ngôn ngữ của nghị viện.
Đây không phải là lần đầu tiên ông Trump bị đem so sánh với loài sên. Có điều con sên trước đó mà ông bị gán ghép không hề xấu xí mà có phần rực rỡ hơn. Người dẫn chương trình trò chuyện trên truyền hình của Mỹ là Rosie O'Donnell từng gọi ông Trump là “con sên màu cam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.