Thượng viện Mỹ bật đèn xanh cho Montenegro gia nhập NATO

29/03/2017 09:14 GMT+7

Thượng viện Mỹ ngày 28.3 bỏ phiếu tán thành việc cho phép Montenegro gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Phiên bỏ phiếu đồng ý việc gia nhập NATO của Montenegro tại Thượng viện Mỹ được tiến hành ngày 28.3 có kết quả 97 phiếu thuận và 2 phiếu chống, theo Reuters. Tuy nhiên chưa rõ liệu Tổng thống Donald Trump có tán thành điều này không.
Ông Trump thời gian qua có một số mâu thuẫn với phía NATO. Khi còn là ứng cử viên tổng thống, ông nói rằng các thành viên của khối không đóng góp ngân sách quốc phòng đúng với mức yêu cầu. Tuy nhiên sau khi nhậm chức, ông Trump lại cam kết ủng hộ NATO.
Bức thư được Ngoại trưởng Rex Tillerson gửi đến Thượng viện ngày 7.3 nói rằng việc kết nạp Montenegro là lợi ích to lớn của nước Mỹ.
Trong khi đó, 2 nghị sĩ bỏ phiếu chống ngày 28.3 là các thành viên của đảng Cộng hoà, gồm ông Rand Paul và ông Mike Lee. Ông Paul cho rằng nước Mỹ cần cân nhắc lợi ích khi kết nạp những nước có dân số ít như Montenegro (khoảng 650.000 dân và quân đội chỉ có 2.000 người) vào NATO.
Thượng nghị sĩ này cho rằng tiền thuế của người dân Mỹ sẽ được mang ra chi trả trong trường hợp Montenegro bị tấn công. Ông Paul cũng nhận định việc kết nạp Montenegro vào NATO có thể làm căng thẳng tăng cao với Nga, thậm chí dẫn đến chiến tranh.
Tuy nhiên các thượng nghị sĩ khác nhận định tầm quan trọng của việc ủng hộ các nước như Montenegro nhằm thúc đẩy giá trị phương tây, tránh khỏi tầm ảnh hưởng của Nga.
Chính quyền Montenegro cáo buộc lực lượng thân Nga đã có ý định tiến hành đảo chính trong cuộc bầu cử quốc hội hồi tháng 10.2016. Phía Nga phủ nhận có liên quan đến vụ việc, theo The Washington Post.
Dù có diện tích và dân số nhỏ, Montenegro được cho là sở hữu vị trí chiến lược quan trọng tại vùng Balkan và giúp NATO mở rộng biên giới tại vùng bờ biển Adriatic, theo AP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.