Thượng viện Mỹ điều tra cáo buộc Nga tác động cuộc bầu cử tổng thống

14/01/2017 11:53 GMT+7

Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ sẽ điều tra những cáo buộc cho rằng Nga dùng các vụ tấn công mạng để can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, cũng như mối liên hệ giữa Nga và các chiến dịch chính trị.

Ủy ban này có kế hoạch chất vấn các quan chức cấp cao của cả hai chính quyền Trump và Obama và có thể ra yêu cầu làm chứng bắt buộc trước tòa đối với họ, Reuters ngày 14.1 dẫn tuyên bố của Chủ tịch Uỷ ban tình báo Thượng viện, ông Richard Burr và Phó chủ tịch Mark Warner cho hay.
"Chúng tôi cho rằng việc tìm hiểu đầy đủ về hoạt động tình báo của Nga tác động đối với Mỹ là rất quan trọng", hai lãnh đạo của Uỷ ban trên nhấn mạnh, theo CNN.
Tuyên bố của Uỷ ban này dẫn lại một thông báo công bố vào đầu tháng 10.2016 của Bộ An ninh nội địa và Văn phòng giám đốc tình báo quốc gia công khai đề cập sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ.
Hôm 6.1, giới tình báo đưa ra một báo cáo kết luận rằng Nga cố can thiệp vào kết quả cuộc bầu cử tổng thống Mỹ ngày 8.11.2016.
Tổng thống đắc cử Donald Trump, người sẽ nhậm chức vào ngày 20.1, nghi ngờ thông tin của giới tình báo, đặc biệt là kết luận cho rằng sự can thiệp của Nga giúp ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử. Tuy nhiên hôm 11.1, ông Trump thừa nhận Nga có dính líu tới các vụ tấn công mạng. Trong khi đó, Nga bác bỏ mọi cáo buộc mà Mỹ đưa ra, theo NBC News.
Dù số phiếu đại cử tri của ông Trump vượt trội so với đối thủ Hillary Clinton, nhưng vẫn có những ý kiến ngờ vực về kết quả cuộc bầu cử liên quan đến các cáo buộc rằng phía Nga đã can thiệp. Ông Trump và giới chức đảng Cộng hòa nhiều lần tuyên bố rằng các vụ tấn công mạng không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử.
Hạ nghị sĩ John Lewis, một lãnh đạo dân quyền thuộc đảng Dân chủ, nói trong chương trình "Meet the Press" của đài NBC hôm 13.1 rằng: "Tôi không thấy tổng thống mới đắc cử là một tổng thống hợp pháp", khi ông nhắc đến các chiến dịch tấn công mạng có dính líu đến Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.