Thương vụ S-400 của Nga và Thổ Nhĩ Kỳ: Một mũi tên nhằm ba đích

14/09/2017 13:54 GMT+7

Thỏa thuận đã được ký kết về việc Nga bán cho Thổ Nhĩ Kỳ hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại S-400 là sự kiện lớn trong quan hệ song phương và dấu mốc đặc biệt đối với NATO.

Trong NATO có quy định lâu nay là các thành viên có thể bán vũ khí và thiết bị quân sự cho đối tác bên ngoài nhưng chỉ được mua từ thành viên NATO khác. Trong khi đó, thỏa thuận nói trên là thương vụ vũ khí không chỉ quy mô lớn mà còn rất hiện đại đầu tiên giữa Nga và một thành viên NATO.
Đối với Moscow, lợi ích quan trọng nhất không chỉ đơn thuần là lợi nhuận từ xuất khẩu vũ khí. Thông qua dịch vụ bảo dưỡng và nâng cấp hệ thống cho Thổ Nhĩ Kỳ, Nga có cơ hội và điều kiện tiếp cận vũ khí và sự kết nối vũ khí hiện đại trong NATO, đồng thời có thể tăng cường ảnh hưởng quân sự ở Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh. Đó là chưa kể hiệu ứng phân hóa nội bộ NATO.
Với thỏa thuận này, Thổ Nhĩ Kỳ nhằm tới và đạt được 3 mục đích. Thứ nhất là thúc đẩy hợp tác nói chung và trên lĩnh vực quân sự, an ninh nói riêng với Nga, giúp nâng cao đáng kể tính chiến lược của mối quan hệ hợp tác này. Thứ hai là gia tăng áp lực đối với NATO để đề cao vị thế của mình trong khối, buộc NATO phải đáp ứng nhiều hơn những yêu cầu, đòi hỏi riêng của Ankara. Thứ ba là trả đũa EU. EU hiện không chỉ làm găng với Nga mà còn cả với Thổ Nhĩ Kỳ, và thỏa thuận nói trên chẳng khác gì quả đắng đối với cả EU lẫn NATO.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.