Thụy Điển tăng thuế rượu bia để… tăng ngân sách quốc phòng

Khánh An
Khánh An
23/09/2020 16:47 GMT+7

Theo Bộ trưởng Tài chính Thụy Điển Magdalena Andersson, khoản thuế mới sẽ giúp người dân “cảm thấy đang làm điều tốt đẹp khi uống bia vào thứ sáu”.

Hãng Sputnik ngày 23.9 đưa tin chính phủ Thụy Điển tăng thuế đối với rượu bia nhằm phục hồi kinh tế và bổ sung ngân sách cho các chiến lược quân sự, bao gồm việc tăng cường đáng kể về quốc phòng.
Cùng với việc tăng thuế đối với thuốc lá và các sản phẩm chứa nicotin, đợt tăng thuế mới dự kiến sẽ tăng thu ngân sách khoảng 1 tỉ krona (2.590 tỉ đồng). Theo ông Anderson, nguồn thu mới sẽ giúp tăng ngân sách quốc phòng.
Các khoản thuế mới sẽ chính thức áp dụng từ năm 2023 - thời điểm 5 năm sau lần tăng thuế rượu bia trước đó.
Việc bán và đánh thuế rượu bia trước nay được quy định rất nghiêm ngặt ở Thụy Điển, với các thức uống có nồng độ cồn trên 3,5% chỉ được sản xuất bởi công ty Systembolaget thuộc sở hữu nhà nước.
Thuế suất chiếm phần lớn trong giá bán lẻ, với thuế thức uống có cồn chiếm 32% trong giá tiêu dùng, bên cạnh 20% thuế giá trị gia tăng (VAT). Điều này khiến Thụy Điển trở thành một trong những thị trường rượu bia đắt đỏ nhất ở châu Âu.
Trong năm nay, do đại dịch Covid-19 và việc giới hạn đi lại giữa các nước, doanh thu từ bia của Systembolaget tại Thụy Điển tăng vọt. Tính đến tháng 8, công ty này bán thêm 26,5 triệu lít bia và rượu trái cây so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu từ rượu vang và rượu mạnh cũng tăng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.