Tiêm kích MiG-31 của Nga lần đầu bay qua điểm cực Bắc địa cầu

Khánh An
Khánh An
30/03/2021 10:21 GMT+7

Hai tiêm kích siêu thanh MiG-31BM bay qua điểm cực Bắc trong bối cảnh Bắc Cực ngày càng có vị trí chiến lược quan trọng.

Trang The Aviationist ngày 30.3 đưa tin Hải quân Nga điều 2 tiêm kích đánh chặn siêu thanh MiG-31BM lần đầu bay qua điểm cực Bắc.
“Trong khuôn khổ thám hiểm Bắc Cực, lần đầu tiên trong lịch sử Hải quân Nga, cặp kiêm kích MiG-31 trình diễn chuyến bay qua điểm cực Bắc và tiếp nhiên liệu trên không”, Tổng tư lệnh Hải quân Nga Nikolai Yevmenov xác nhận và cho hay Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được báo cáo về cột mốc quan trọng này.

MiG-31BM tại căn cứ không quân Rogachevo của Nga

Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Một phi đoàn MiG-31 đã được điều động đến căn cứ không quân Rogachevo ở quần đảo Novaya Zemlya phía đông biển Barents, một trong những vùng cực bắc của Nga. Đây là điểm lý tưởng phục vụ các chiến dịch tại khu vực Bắc Cực và biển Barents chiến lược.
Bộ Quốc phòng Nga hôm 16.1 cho hay trung đoàn không quân mới sẽ đảm nhận nhiệm vụ chiến đấu nhằm bảo vệ biên giới tại không phận trên quần đảo Novaya Zemlya.
“Nhiệm vụ cảnh báo sẽ được mở rộng trên phạm vi các chiến đấu cơ của Hạm đội phương Bắc tại Bắc Cực và sẽ gia tăng đáng kể không phận có thể kiểm soát trên tuyến hàng hải phía bắc”, theo Bộ Quốc phòng Nga.
Đây là lần đầu tiên phi đoàn phản ứng nhanh hoạt động tại Rogachevo, dù các tiêm kích MiG-31BM từng huấn luyện tại đây vào năm ngoái.

MiG-31BM của Nga bay trên bầu trời Bắc Cực

Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Sứ mệnh tại Bắc Cực của 2 tiêm kích trên được tiến hành trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Nga về khu vực Bắc Cực, nơi Không quân Mỹ gia tăng những chuyến bay của các oanh tạc cơ B-1 và B-2 trong thời gian gần đây.
Tiêm kích MiG-31 (NATO gọi là Foxhound) cất cánh lần đầu vào năm 1975, thay thế mẫu MiG-25 (Foxbat), với hệ thống điện tử và dữ liệu kỹ thuật số được nâng cấp, radar giám sát nhiều hướng, buồng lái đa năng và hệ thống kiểm soát vũ khí mạnh hơn. Loại máy bay đánh chặn này có tốc độ tối đa đến 3.000 km/giờ.

Mig-31 Nga diễn tập phóng tên lửa

MiG-31BM có thể phát hiện các mục tiêu trên không cách xa 320 km và cùng lúc theo dõi 10 mục tiêu và mang tên lửa không đối không tầm xa K-37M được thiết kế riêng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.