Tiền lệ

28/03/2018 09:56 GMT+7

Trong vấn đề Mỹ áp thuế đối với sản phẩm thép và nhôm, Hàn Quốc đã đạt được kết quả mà EU chưa có là không còn nằm trong diện đối tượng áp dụng.

Theo cách hiểu khác, có thể nói Mỹ giành thắng lợi trong cuộc chiến với Hàn Quốc và mới “tạm tha” EU. Cụ thể, Hàn Quốc đã đạt được thỏa thuận để được Mỹ coi là ngoại lệ vĩnh viễn, trong khi EU mới thuộc diện ngoại lệ đến cuối tháng 5 này. Washington đã thành công khi tạo ra tiền lệ mới bằng thỏa thuận với Seoul. Tiền lệ này sẽ khích lệ Mỹ tới đây còn kiên định và quyết liệt hơn trong thực thi chính sách bảo hộ thương mại.
Hàn Quốc có nhiều lý do xác đáng để chịu nhượng bộ Mỹ. Nước này đứng thứ ba sau Canada và Brazil về xuất khẩu thép vào Mỹ. Từ khi có thỏa thuận mậu dịch tự do song phương (KORUS) tháng 3.2012 đến nay, thâm hụt cán cân thương mại của Mỹ với Hàn Quốc tăng gấp đôi.
Tổng thống Mỹ Donald Trump không ít lần đòi đàm phán lại KORUS như Mỹ đang làm với Canada và Mexico về Khu vực mậu dịch tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Giờ đây, Hàn Quốc chấp nhận giảm 30% mức xuất khẩu thép vào Mỹ và mở cửa thị trường Hàn Quốc cho ô tô của đối tác để không bị áp thêm thuế quan, cứu KORUS và tiếp tục tranh thủ Washington hậu thuẫn tiến trình hòa dịu với CHDCND Triều Tiên.
Chỉ có điều là với không ít đối tác khác, chẳng hạn như EU thì tiền lệ này thật bất lợi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.