Tiền lệ hay nguyên tắc ?

03/09/2015 09:54 GMT+7

Dự thảo nghị quyết được Palestine đưa ra biểu quyết tại Đại hội đồng LHQ về cho phép treo cờ Palestine tại trụ sở LHQ ở New York, Mỹ và các nơi khác khiến cơ quan này đứng trước quyết định tạo tiền lệ chính trị và thể chế mới hay duy trì nguyên tắc về tổ chức và nghi lễ xưa nay.

Dự thảo nghị quyết được Palestine đưa ra biểu quyết tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về cho phép treo cờ Palestine tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, Mỹ và các nơi khác khiến cơ quan này đứng trước quyết định tạo tiền lệ chính trị và thể chế mới hay duy trì nguyên tắc về tổ chức và nghi lễ xưa nay.
Cờ Palestine tung bay tại một lễ hội âm nhạc - Ảnh: Reuters
Liên Hiệp Quốc mới công nhận Palestine là nhà nước quan sát viên chứ không phải thành viên, tương tự như Tòa thánh Vatican.
Cho tới hiện tại, ở các trụ sở của Liên Hiệp Quốc trên thế giới chỉ treo cờ các thành viên chính thức. Đối với Palestine, nếu dự thảo trên được chấp nhận thì sẽ là thắng lợi ngoại giao hết sức to lớn. Nó khẳng định tính hợp pháp chính đáng của đòi hỏi thành lập nhà nước Palestine độc lập, có chủ quyền và lãnh thổ, thể hiện sự ủng hộ rộng rãi và mạnh mẽ của đại đa số thành viên Liên Hiệp Quốc cho mục tiêu cao cả này.
Nó gia tăng áp lực đối với Israel và đồng minh, thúc ép họ đàm phán thực sự thiện chí và thực chất với nhà nước tự trị Palestine. Cũng chính vì thế mà Israel phản đối mạnh mẽ và tìm mọi cách cản trở bước tiến ngoại giao mới của Palestine.
Việc Palestine lôi kéo Vatican cùng tham gia là một nước cờ cao. Cách đây không lâu, Vatican đã công nhận Palestine là nhà nước độc lập. Có tòa thánh tham gia, dự thảo nghị quyết về treo cờ cải thiện đáng kể cơ may được thông qua. Khi tạo tiền lệ mới, Liên Hiệp Quốc sẽ phải từ bỏ nguyên tắc áp dụng lâu nay và tiền lệ mới rồi sẽ trở thành nguyên tắc.
Quyết định về dự thảo nghị quyết của Palestine sẽ cho thấy Liên Hiệp Quốc vẫn cố chấp và né tránh hay đã cầu thị và thức thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.