Tiến triển chậm trong tình hình Afghanistan

15/04/2020 15:10 GMT+7

Việc Taliban ở Afghanistan trả tự do cho 20 tù binh là diễn biến khá bất ngờ trong quá trình thực hiện hòa ước giữa Mỹ và Taliban.

Theo thỏa thuận, Taliban và chính phủ Afghanistan trao trả tù binh với nhau, Taliban trả tự do cho 1.000 người thuộc phe chính phủ Afghanistan và chính phủ Afghanistan thả 5.000 chiến binh của Taliban. Chính phủ Afghanistan không hài lòng về điều này trong hòa ước trên vì không được tham vấn và tham gia hòa đàm lại còn bị áp đặt thực hiện. Tuy nhiên, chính phủ Afghanistan phải ngậm bồ hòn làm ngọt thực thi những gì liên quan được Mỹ và Taliban dàn xếp và thỏa thuận. Tới nay, chính phủ Afghanistan đã trao trả cho Taliban 300 chiến binh và Taliban đang chuẩn bị trao trả 20 người đầu tiên.
Vừa trước đấy thôi Taliban đã đơn phương rút khỏi cuộc đàm phán trực tiếp với chính phủ Afghanistan. Có thể thấy việc thực hiện hòa ước giữa Mỹ và Taliban rất chậm và trắc trở. Mỹ nhanh chóng hay chậm trễ rút quân ra khỏi Afghanistan phụ thuộc vào tiến triển quá trình đàm phán hòa bình giữa Taliban và chính phủ Afghanistan. Chính phủ Afghanistan không muốn Mỹ quá vội vã rút quân, còn Taliban nghi ngại rằng trong bối cảnh phải đối phó Covid-19, Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ không có nhu cầu cấp thiết dùng việc thực hiện cam kết rút quân ra khỏi Afghanistan để phục vụ cho việc tái tranh cử tổng thống. Vì thế, Taliban không vội mà chỉ thực thi cầm chừng hòa ước với Mỹ để lựa theo diễn biến tình hình chung mà bước tiếp hay lại lùi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.