Tiến trình hòa bình Colombia: Chuyển giai đoạn

29/06/2017 14:10 GMT+7

Việc LHQ xác nhận Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC) giao nộp tất cả vũ khí đánh dấu tiến triển đúng hướng và hợp lộ trình của thỏa thuận hòa bình giữa FARC và chính phủ nước này.

Đây đồng thời là sự kiện với ý nghĩa to lớn, chứng tỏ tiến trình hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc ở Colombia hiện không còn có thể bị đảo ngược.
FARC chứng tỏ thực hiện nghiêm chỉnh những gì đã cam kết trong hòa ước với chính phủ. Phía LHQ cũng gây dựng được vai trò bảo trợ tích cực và hữu hiệu cho việc thực thi thỏa thuận. Chính phủ Colombia đã làm những gì cần làm để tiến trình hòa bình không bị đảo ngược. Dư luận xã hội ở nước này có được sự tin cậy ban đầu về thiện chí hòa bình, hòa giải và hòa hợp dân tộc của FARC. Xem ra, sau khởi đầu đầy gian nan và trắc trở, việc thực thi hòa ước ngày càng thêm suôn sẻ.

tin liên quan

Chặng đường cuối tới hòa bình
Dù còn mất nhiều thời gian mới kết thúc, hiện chưa thể biết kết quả sẽ như thế nào nhưng việc tiến hành đàm phán hòa bình giữa chính phủ Colombia, Tổ chức vũ trang Quân đội giải phóng dân tộc (ELN) vẫn là tin tức tốt lành.
Tất cả những điều ấy rất quan trọng và cần thiết, nhưng dễ kiểm chứng và còn nhờ cậy được vào sự trợ giúp của LHQ. Giai đoạn tiếp theo đây sẽ phức tạp, nhạy cảm và khó khăn hơn nhiều. Vấn đề bây giờ là hội nhập khoảng 6.800 chiến binh của FARC vào cuộc sống bình thường và chuyển biến lực lượng này thành một đảng phái chính trị thực thụ.
Vấn đề bây giờ mới là tha thứ hay không tha thứ cho nhau, hòa giải hay không hòa giải thật sự với nhau, các thành viên của FARC có hòa nhập được hay không vào xã hội và những thành viên khác của xã hội có giúp họ hòa nhập hay không. Ở giai đoạn trước, thiên thời và địa lợi quyết định, bây giờ phụ thuộc cả vào nhân hòa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.