Tiếng gọi bạn tình điếc tai nhất ở loài chim

18/11/2019 06:00 GMT+7

Con đực loài chim chuông trắng, tên khoa học là Procnias albus, hiện được chính thức công nhận là loài chim phát ra âm thanh điếc tai nhất: 125,4 db, đánh bại tiếng ồn phát ra từ các buổi trình diễn nhạc rock và máy cưa xích.

Kỷ lục trước đó thuộc về loài chim sẻ Lipaugus vociferans, phát ra âm thanh trung bình vào khoảng 116 db.
“Trong quá trình theo dõi loài chim chuông trắng, chúng tôi vô cùng may mắn khi bắt gặp cảnh tượng chim trống “thể hiện” năng lực trước chim mái”, theo nhà sinh học Jeff Podos của Đại học Massachusetts (Mỹ). Nếu con người thường không có thói quen hét vào mặt đối tượng đang luyến ái để thu hút sự chú ý của đối phương, thì đây là cách loài chim này có thể quyến rũ chim mái về tổ.
Điểm gây hiếu kỳ hơn là cả hai loài chim chuông trắng và Lipaugus vociferans đều được tìm thấy ở những ngọn núi của miền bắc Brazil. Các chuyên gia cũng phát hiện tiếng kêu càng lớn thì thời lượng phát ra âm thanh càng ngắn. Và để so sánh, cường độ âm thanh ở một văn phòng làm việc yên ắng chỉ khoảng 40 db, tiếng chuông cửa vào khoảng 80 db. Trong khi đó, tiếng còi ô tô phát ra âm lượng lên đến 110 db, máy khoan khí nén 120 db, tiếng động cơ máy bay cất cánh 150 db.
Về phần con người, mức an toàn cho tai chúng ta chỉ dừng ở 85 db. Thế nên chúng ta nên tránh xa loài chim này khi chúng vào mùa kết đôi, theo báo cáo đăng trên chuyên san Current Biology.
Vẫn chưa rõ lý do tại sao loài chim chuông trắng mái lại mê mẩn những “anh chàng” có thể hét lên những tiếng động gây thủng màng nhĩ. Và chim đực chỉ có thể phát ra những âm thanh như thế khi đứng sát bạn tình tiềm năng. Tuy nhiên, chúng không phải là loài duy nhất trong thế giới động vật sẵn sàng làm điều quá khích để quyến rũ bạn tình. Loài chim thiên đường phô diễn các điệu múa với hy vọng có thể chinh phục tình yêu. Cá nóc vẽ những hình thù trên cát để thu hút đối phương, thậm chí loài hươu cao cổ còn đi xa hơn khi uống… nước thải của nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.